Hindi Translationमैं तव स्मरण करता हूँ
तुम मुझे नहीं जानते।
मैं तव सेवा करता हूँ
तुम मुझे नहीं देखते ।
कैसे निर्वाह करुँ कैसे जीऊँ?
मेरे प्राण, गति, मति तुम ही हो
कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation I call upon Thee, but Thou know'st me not;
I drudge for Thee: Thou see'st me not...
How can I live, Lord, how survive?
Thou only, Kūḍala Saṅgama Lord,
Art to me life, art ground and goal!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationநான் உம்மை நினைவேன். நீர் என்னை அறியீர்
நான் உமக்குத் தொண்டு புரிவேன் நீர் என்னைக் காணீர்
நான் எப்படி வாழ்வேன், எப்படி வாழ்வேன்
ஐயனே, கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనేనేమో నిన్ను దలతు
నీవుమాత్రము నన్ను చూడవు
ఇక బ్రతుకు దెట్లయ్య? నే జీవించుటెట్ల య్య?
నాకు నీవే గతి మతి ప్రాణమయ్యా.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿ ಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಶರಣಾಗತಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಓಲೈಸು = ; ಗತಿ = ; ಮತಿ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಅನಾಥಳಾದವಳೊಬ್ಬಳು ತ್ರಿಲೋಕಸುಂದರಾಂಗನೊಬ್ಬನನ್ನು ಒಲಿದಿರುವಳೆಂದು ಭಾವಿಸೋಣ. ಅವಳು ಒಲಿದಿರುವುದು ಆತನಿಗೆ ತಿಳಿಯದೆಂದೂ ಭಾವಿಸೋಣ. ಆತ ಕಣ್ಮುಂದೆ ಸುಳಿದಾಗ ಪ್ರಾಣ ಕುತ್ತಿಗೆಗೆ ಬಂದಂತಾಗಿ ಅವಳಿಗೆ ಮಾತೂ ಹೊರಡದಾಗುತ್ತದೆ. ಆತ ಕಣ್ಮರೆಯಾದರೆ ಆಕೆ ಮೊರೆಯಿಡುತ್ತಾಳೆ-“ನಾ ನಿಮ್ಮ ನೆನೆವೆನು ನೀವೆನ್ನನರಿಯಿರಿ...ನಾನೆಂತು ಬದುಕುವೆನೆಂತು ಜೀವಿಸುವೆ”ನೆಂದು. ಅವಳ ಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ ಬಸವಣ್ಣನವರಿದ್ದಾರೆ-ಅವಳ ಪ್ರಿಯತಮನ ಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವರಿದ್ದಾರೆ. ಹೇಗೆ ತಾನೇ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಬದುಕಿರಬಲ್ಲರು ? ಒಂದು ಗಂಡನ್ನು ಒಲಿಸುವುದಿಷ್ಟಾದರೆ-ಶಿವನನ್ನು ಒಲಿಸುವುದು ಸುಲಭವೆ-ಅವನ ಕೃಪೆಯಾಗದಿದ್ದರೆ ?
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.