Hindi Translationमेरे लिए तव स्मरण ही उदय है;
मेरे लिए तव विस्मरण ही अस्त है;
मेरे लिए तव स्मरण ही जीवन है,
मेरे लिए तव स्मरण ही प्राण है प्रभो
मेरे हृदय में निज चरणों को अंकित करो स्वामी
मेरे वदन पर षडक्षरी मंत्र लिख दो कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation When I remember Thee is dawn to me,
When I forget, my set of day!
When I remember Thee is life to me,
When I remember Thee is breath to me,
My Father and my Lord!
Print on my heart the impress of Thy feet!
Write on my tongue Thy Six Syllables,
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஎனக்கு உம் நினைவு ஆகும்பொழுது உதயம்
எனக்கு உம்மை மறக்கும்பொழுது அத்தமனம்
எனக்கு உம்மை நினைவதே வாழ்வாகும்.
எனக்கு உம்மை நினைவதே உயிர், காணாய், தந்தையே
சுவாமி, என் இயத்தில் உம் திருவடியின்
முத்திரையை ஒற்றுவாய் ஐயனே
முகத்தில் ஆறெழுத்தை எழுதுவாய் ஐயனே
கூடல சங்கம தேவேன.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనిను తలచినప్పుడే నాకు ప్రొద్దు పొడుచు;
నిను మఱచి నప్పుడే నాకు ప్రొద్దు క్రుంకు;
నిను తలచుటే బ్రతుకు నాకు
నిను తలచుటే ప్రాణము నాకు
అయ్యా! నీ కాలి ముద్ర నా యెద ముద్రింపుమయ్యా
ప్రభూ! వదనమున షడక్షరి వ్రాయుమయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸೂರ್ಯೋದಯವಾಯಿತೋ ಹೊಟ್ಟೆಯ ಹಸಿವು, ಸೂರ್ಯಸ್ತವಾಯಿತೋ ಕಾಮದ ಹಸಿವು-ಬೆಳಗಿಂದ ಬೈಗಿನವರೆಗೆ, ಬೈಗಿಂದ ಬೆಳಗಿನವರೆಗೆ ಕಾಯವಿಡಿದವರಿಗೆ ಹಸಿವು ತೃಷೆ ಕಾಮಲೋಭದಲ್ಲೇ ಕಾಲ ಕಳೆದುಹೋಗುತ್ತದೆ. ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗಾದರೋ-ಶಿವಧ್ಯಾನವಾದರೆ ಬೆಳಗು ಹರಿದಂತೆ ಮನೋಹರ, ಶಿವಧ್ಯಾನ ನಿಂತರ ಕತ್ತಲು ಕವಿದಂತೆ ಬಲು ಭಯಂಕರ. ಅವರಿಗೆ ಕೂಡಲ ಸಂಗಮದೇವನು ಒಲಿವನೋ ಒಲಿಯನೋ ಎಂಬುದೇ ಚಿಂತೆ-ಅದೇ ಅವರ ಜೀವನ ಶೈಲಿ, ಪ್ರಾಣದ ಜೀವಾಳ.
ಈ ಗಾಢವಾದ ಶಿವಭಾವಸ್ಥಿತಿ ತಮ್ಮಲ್ಲಿ ಮತ್ತಷ್ಟು ಗಡುತರವಾಗಿ ನೆಲೆಗೊಳ್ಳುವಂತಾಗಲು-ತಮ್ಮ ಎದೆಯ ಮೇಲೆ ಶಿವಪಾದಾಂಕಿತವನ್ನು ಮುದ್ರೆಯೊತ್ತಿ, (ನಾಲಗೆಯ ಮೇಲೆ ಅಥವಾ) ಮುಖದ ಮೇಲೆ ಓಂ ನಮಶ್ಶಿವಾಯವೆಂಬ ಶಿವಮಂತ್ರಾಕ್ಷರಗಳನ್ನು ಬರೆಯಬೇಕೆಂದು-ತಾವೊಂದು ಪಶುವೆಂಬಂತೆ-ಪಶುಪತಿಯಾದ ಶಿವನನ್ನು ಪ್ರಾರ್ಥಿಸುತ್ತಿರುವರು. ನೋಡಿ ವಚನ-84,85,86.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.