Hindi Translationअष्टविधार्चन षोडशोपचार के
दैनंदिन कर्म कर मैं परिशुद्ध हूँ।
अनुग्रह की आशा नहीं के कारण
कूडलसंगमदेव निष्फलदायक है,
अतः मैं निज आचरण से शुद्ध हूँ ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Because I had no obligation or sunderance
Having done
The eightfold worship, service sixteenfold,
Each day the duty of the day
O, Lord, I am pure!
Because Kūḍala Saṅgama
Is giver of no fruit,
Having done I am pure!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஎண்வித அர்ச்சனை, பதினாறு உபசாரங்களை
அந்த அந்த நாளின் செயலை, அன்றன்றே நான்
பயனை எதிர்நோக்காது கூடலசங்கமதேவனே.
உறவினர் பிறர் தொடர்பின்றி
செய்த தூய்மையோன் நான் ஐயனே
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఅష్ట విధార్చన షోడశోపచార మప్పటప్పటి కృత్యము
నప్పడప్పుడే చేయు శుచిని నే నయ్యా!
దయా దాక్షిణ్యములు లేని కారణమున
సంగడు నిష్ఫలదాయకుడయ్యె కాని
నే నో శుచినై తినయ్యా:
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಅಂದಂದಿನ ಶಿವಪೂಜಾಕಾರ್ಯವನ್ನು ಮಾಡುತ್ತೇನೆ. ಆ ಮಾಡಿದ ಪೂಜೆಗೆ ಪ್ರತಿಫಲವನ್ನೇನೂ ಸಾಮೀಪ್ಯಸಾರೂಪ್ಯಾದಿ ಪದವಿಗಳ ರೂಪದಲ್ಲಿ ನನಗೆ ನೀನು ಕೊಡಬೇಕಾಗಿಲ್ಲವಾಗಿ-ನಿನಗೆ ನಾನು ಯಾವ ಹಂಗು ಅವಲಂಬನೆಯವನಲ್ಲ-ಅಲಕ್ ನಿರಂಜನ್ ಶುದ್ಧವಾಗಿದ್ದೇನೆ-ಎಂದಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಭಕ್ತನು ಮಾಡಿದ ಪೂಜೆಗೆ ಫಲವಿಲ್ಲವೆಂದಾಗಲಿ, ಅದನ್ನು ಭಕ್ತನಿಗೆ ಶಿವನು ಕೊಡುವುದಿಲ್ಲವೆಂದಾಗಲಿ ಇದರ ಅಭಿಪ್ರಾಯವಲ್ಲ. ಫಲಪದವಿಗಳೆಂಬವು ಆಗುವ ಮಾನಸಿಕ ಹದವೇ ಹೊರತು-ಹೊರಗಿಂದ ಪಡೆವ ದಾನದತ್ತಿಗಳಲ್ಲ. ಹೀಗಾಗಿ ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗೆ ಶಿವನು ಪ್ರತಿಫಲದಾಯಕನಾಗುತ್ತಿಲ್ಲ. ಅಂದರೆ ಶಿವನು ನಿಷ್ಪಲದಾಯಕನಾದರೂ-ಅವನ ಪೂಜಾದಿಗಳು ಯಾವ ಫಲಪದವಿಗಳಿಂದಲೂ ದೊರೆಯದ ನಿರಾಲಂಬ ಮಹಿಮೆಯನ್ನು ತನಗೆ ತಾನೇ ಭಕ್ತನ ಹೃದಯಾಂತರಾಳದಲ್ಲಿ ಆವಿರ್ಭವಿಸುವಂತೆ ಮಾಡುವವು. ಹೀಗಾಗಬೇಕಲ್ಲದೆ ಏನಾದರೊಂದು ನಿರೀಕ್ಷಣೆಯಲ್ಲೇ ಸ್ವಾಮಿಯನ್ನು ಸೇವಿಸುವುದರಲ್ಲಿ ಭಕ್ತಿಯೇನಿದೆ? ಭಕ್ತಿಯು ಸ್ವಯಮಾನಂದ ಶುದ್ಧ ಸ್ವರೂಪಿಣಿ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.