Hindi Translationअमृतमति – सोमशंभु से उत्पन्न हुआ इन्द्र
सत्यऋषि-ज्येष्टादेवी से उत्पन्न हुआ ब्रह्म।
वसुदेवदेवकी से उत्पन्न हुआ विष्णु ।-
नाभीराजमरुतादेवी से उत्पन्न हुआ अरूह ।-
तीनों लोक जानते हैं, ये सब योनिज हैं,
उत्पत्ति, स्थिति, प्रलय के परे कूडलसंगमदेव हैं;
उनके मातापिता हों-, तो बताओ ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation He's Indra who was born
Of Amr̥tavati and Sōmaśambhu !
He's Bramha who was born
Of Satyar̥uṣi and Jyēṣṭādēvi ;
He is Viṣṇu who was born
Of Vāsudēva and Dēvaki;
He is Enlightened who was born
Of Nābhirāja and Marutādēvi !
The three worlds know all these
Were womb-born; but
If Lord Kūḍala Saṅgama, who is
Beyond birth, existence, death,
Lord Kūḍala Saṅgama!
Had any father or mother, say!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஇந்திரன் அமிருதமதி ஸோமசம்புவிற்குப் பிறந்தவன்
ஸத்தியமுனிவர் ஜேஷ்டாதேவிக்குப் பிறந்தவன் பிரம்மன்
வசுதேவன் தேவகிக்குப் பிறந்தவன் திருமால்
நாபிராஜன் மருதாதேவிக்குப் பிறந்தவன் அருகன்
இவர்கள் அனைவரும் யோனியில் பிறந்தவர்கள்
என்பதை மூவுலகமும் அறியும்
தோற்றம், இருப்பு, அழிவிற்கு ஆட்படாத
கூடலசங்கம தேவனிற்கு
தாய் தந்தை இருப்பின் கூறுவீர்!
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఅమృతవతి సోమశంభువులకు
పుట్టన వాడిరద్రుడు
సత్సఋషి జ్యేష్టాదేవులకు
జనియించిన వాడు బ్రహ్మ
దేవకీ వసుదేవుల నందనుడయ్యా విష్ణవు
నాభిరాజ మరుతాదేవులు
కనినవాడు జినుడు
వీరెల్లరూ యోనిజులనుట
మూడులోకములకే దెలుసు
ఉత్పత్తి స్థితిలయలకు వెలిjైున
కూడల సంగమ దేవునికి
మాతాపిత లెవ్వరో మాటాడుడో!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಇಂದ್ರ-ಬ್ರಹ್ಮ-ವಿಷ್ಣು(ವಾಸುದೇವ) ಅರುಹ(ತೀರ್ಥಂಕರ)ರಿಗೆ ತಾಯಿತಂದೆಗಳಿದ್ದು ಅವರು ಯೋನಿಜರೆಂಬುದು ತಿಳಿದ ವಿಷಯವೇ ಆಗಿದೆ-ಆದರೆ ನಮ್ಮ ಶಿವನಿಗೆ ಯಾರಾದರೂ ತಂದೆತಾಯೆಂಬವರಿದ್ದರೆ ತಿಳಿದವರು ಹೇಳಿ ಎಂದು ಸವಾಲು ಹಾಕುತ್ತ-ಶಿವನು ಸೃಷ್ಟಿ ಸ್ಥಿತಿ ಲಯಕ್ಕೆ ಹೊರಗಾದವನು ಅಯೋನಿಜನು ಎಂದು ಘೋಷಿಸುತ್ತಿರುವಂತಿದೆ ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿರುವ ವಿಷ್ಣು ಕೃಷ್ಣನೇ ಆಗಿರುವನು, ಅರುಹನು ವೃಷಭತೀರ್ಥಂಕರ.
(ಪರಧರ್ಮೀಯರ ದೇವರುಗಳನ್ನು ಇಷ್ಟು ಸರಳವಾಗಿ ಅಲ್ಲಗೆಳೆಯುತ್ತಿರುವ ಈ ವಚನ ಬಸವಣ್ಣನವರದೆಂಬುದರಲ್ಲಿ ಸಂಶಯವಿದೆ).
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.