Hindi Translationभत्किहीन का भोजन सदभत्क नहीं खाते
निबौरी काक के लिए प्रिय है
उसे कोयल नहीं खा सकती ।
जो लिंगांगी नहीं है उनकी वाणी
कूडलसंग के शरणों को नहीं भाती ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The real devotees
Reject the service of the impious man:
The neem fruit to the crow is dear;
It's wormwood to the cuckoo-bird.
The speech of those who have
No touch with Liṅga
Is bitter to the Śaraṇās
Of Kūḍala Saṅga !Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபக்தியற்றவனின் உணவை நல்ல பக்தர் ஏற்பதில்லை
வேப்பங்கனி காக்கைக்கு இனிக்குமல்லது
குயிலால் மெல்லவியலாது
இலிங்கத்துடன் தொடர்பற்றவரின் சொல்
கூடல சங்கனின் அடியார்க்கு ஏற்புடையதன்று.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಭಕ್ತಿಹೀನ ಎಂಬ ಶಬ್ದವನ್ನು ಲಿಂಗಧಾರಿಯಲ್ಲದ (ಭವಿ) ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ಪರ್ಯಾಯವಾಗಿ ಬಳಸಲಾಗಿದೆ. ಆ ಪ್ರಕಾರ ಆ ಭವಿ (ಭಕ್ತಿಹೀನವಾಗಿಯೇ ಆಗಲಿ) ದಾಸೋಹ ಮಾಡುವನೆಂದಂತಾಗುವುದು ಇದು ಅಸಂಗತ.
ಮತ್ತು ಸದ್ಭಕ್ತರು ಕೋಗಿಲೆಯಂತೆ, ಭವಿಗಳು ಕಾಗೆಯಂತೆ ಎಂದು ಮುಂತಾದ ವೃಥಾ ನಿಂದೆಗಳು ಧ್ವನಿತವಾಗಿ-ಉಕ್ತಿಯ ಘನತೆಯನ್ನು ಕುಂದಿಸಿವೆ.
ಕೊನೆಯದಾಗಿ ಲಿಂಗಧಾರಿಯಲ್ಲದವನ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಉಣ್ಣಬಾರದೆಂಬ ಮಾತನ್ನು ಒಪ್ಪಬಹುದಾದರೂ-ಆ ಭವಿಯ ಮಾತೇ ಇವನಿಗೆ ಸರಿಬೀಳುವುದಿಲ್ಲವೆಂಬಂತಿರುವುದು ಅತಿರೇಕವಾಯಿತಾಗಿ ಒಪ್ಪಲಾಗದು (ವ್ಯವಹಾರವಿರುದ್ಧವೆಂದರ್ಥ).
ಈ ಎಲ್ಲ ಕಾರಣಗಳಿಂದ ಈ ವಚನ ಬಸವಣ್ಣನವರ ನಿಜವಚನವಲ್ಲ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.