Hindi Translationउपविष्ट स्थान पर लिंगपूजा कर-
अनुचित व्यवहार करते हैं;
जैसे श्वेत बैल की आड में
हरिण पर तीर चलाते हैं ।
मम कूडलसंगमदेव ऐसे
धूर्तों और व्यभिचारियों से
पूजा स्वीकार नहीं करते ।
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Worshipping Liṅga where you sit,
You merely do what is not agreeable
Like shooting an arrow at a deer,
Concealed behind a white ox!
Our Lord Kūḍala Saṅgama
Spurns worship at the hands of those
Who're whoremongers and thieves!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஅமர்ந்த இடத்தில் இலிங்கத்தை வணங்கி
இல்லாத ஆட்டம் ஆடுவர் ஐயனே
வெள்ளை எருதின்பின் மறைந்து மான்மீது அம்பு விடுவதனைய
கள்ளபரத்தமை செய்யும் கையினால் பூஜையைக்
கொள்ளான் நம் கூடல சங்கமதேவன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationకూర్చున్న కడ లింగము నర్చించి
కూడని ఆటల కూడెదరయ్యా
గడ్డిదూడ నడ్డమిడుకొని మృగమును గురి పెట్టినట్లగు
తెరచాటు రంకుమగల చేతిపూజ నొల్ల డయ్యా మా శివుడు
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಬೇಟೆಯಾಡುವ ಕಿರಾತರು ಜಿಂಕೆಗೆ ಬಾಣವನ್ನು ಬಿಡುವಾಗ ಅದರೆದುರಿಗೆ ತಾವು ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷವಾಗಿ ನಿಲ್ಲದೆ -ಹುಲ್ಲುತುಂಬಿ ಮಾಡಿದ ಒಂದು ಎತ್ತಿನಾಕೃತಿಯ ಮರೆಯಲ್ಲಿ ನಿಲ್ಲುವರು. ಅಲ್ಲಿರುವುದು ಎತ್ತೆಂದು ನಿರ್ಭೀತಿಯಿಂದ ಜಿಂಕೆ ಬಳಿಬಳಿಯೇ ಸುಳಿದಾಡಿದಾಗ -ಬಿಟ್ಟ ಬಾಣ ನಟ್ಟು-ಅದು ಆ ಕಿರಾತರ ಬಾಯ ತುತ್ತಾಗುವುದು.
ಲಿಂಗಪೂಜೆಯ ಮರೆಯಲ್ಲಿ ಮುಗ್ಧ ಭಕ್ತಜನರನ್ನು ಶೋಷಿಸುವ ನಿತ್ಯವೇಷಧಾರಿ(ಸ್ವಾಮಿ)ಗಳು ಮೇಲೆ ಹೇಳಿದ ಕಿರಾತರಿಗಿಂತ ಕುಟಿಲರಲ್ಲವೇನು, ಕ್ರೂರಿಗಳಲ್ಲವೇನು, ವಿಶ್ವಾಸಘಾತುಕರಲ್ಲವೇನು? ಇಂಥವರು ಮಾಡುವ ಪೂಜೆಯನ್ನೆಂದಿಗೂ ಶಿವನು ಸ್ವೀಕರಿಸುವುದಿಲ್ಲ,
ಭಕ್ತರು ಯಾರಾದರೊಬ್ಬರನ್ನು ಪೂಜ್ಯರೆಂದು ಗಣನೆ ಮಾಡುವ ಮುನ್ನ –ಅವರನ್ನು ಶಿವಪೂಜಾಸಮಯದಲ್ಲಿ ಕಾಣದೆ-ಶಿವಪೂಜಾನಂತರ ನಿತ್ಯ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಸಹಜೀವಿಗಳೊಡನೆ ಅವರು ಹೇಗೆ ವರ್ತಿಸುವರೆಂಬುದನ್ನು ನೋಡಬೇಕು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.