Hindi Translationजिसका देह मलिन है उसकी पूजा क्यों?
देव नहीं देगा यह भ्राँति क्यों?
मन का साक्षी मन ही है,
यह पर्याप्त नहीं, लिंग प्रभो?
जैसा मन है वैसी तव महिमा ;
यह अनिवार्य है, कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What means the worship of a man
Whose body is not pure?
What means this fancy that the Lord
Is not munificent?
The mind bears witness to the mind:
Is Father Liṅga not enough?
As our mind is, so Thy glory is:
This never fails, O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஉடல் தூய்மையற்றோனுக்கு உடலிற்கு உணவு எதற்கு?
இறைவன் அளியான் எனும் மருள் எதற்கு?
மனத்திற்கு மனமே சாட்சி, போதாதோ இலிங்க தேவனே?
மனமெப்படியோ, பெருமையும் அவ்விதமே, தப்பாது
கூடல சங்கமதேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನದೇವರ ಪೂಜೆ ಮಾಡುವವನು ದೇಹಗುಣಗಳನ್ನು ಕಳೆದು ದೇಹವನ್ನು ದಿವ್ಯ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು –ಆಗ ದೇವರು ಸದ್ಗತಿಯನ್ನು ಕೊಡುವನು. ದೇಹವನ್ನು ದಿವ್ಯ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳದೆ –ಎಷ್ಟು ಪೂಜಿಸಿದರೂ ದೇವರು ಸದ್ಗತಿಯನ್ನು ಕೊಡಲಿಲ್ಲ ಎನ್ನುವುದು ಭ್ರಾಂತಿಯೇ ಸರಿ. ಶುಚಿಯಿಲ್ಲದ ಸದ್ಗತಿ ಸಿದ್ಧಿಸುವುದಿಲ್ಲ.
ತನುಗುಣ ಕಳೆದು ಆ ಮೂಲಕ ಮನ ಶುಚಿಯಾಗಿದೆ ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ಪ್ರಸನ್ನತೆಯಾವರಿಸಿರುವುದೇ ಸಾಕ್ಷಿ. ಹೇಗೆ ಮನವೋ ಹಾಗೆ ಮಹಾದೇವ.
ಮನ ತಿಳಿಯಾದರೆ ಅಲ್ಲಿ ಹೊಳೆಯುವನು ಶಿವ ಬಿಂಬಿಸಿ-ಕದಡಾದರೆ ಅಲ್ಲಿ ತಲೆದೋರುವುದಿಲ್ಲ ಅವನು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.