Hindi Translationसदाचार, सद्भक्ति हीनों को नहीं चाहते
उनकी आराधना व्यर्थ है!
नित्य नित्य प्रायश्चित्त करनेवालों को
कूडलसंगमदेव नहीं चाहते, वे भूभार हैं ॥-
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Lord Kūḍala Saṅgama disdains
The worship empty of true piety:
It only brings down punishment!
Nor does he like
The penance done from day to day
By such as are a burden to the earth!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationநன்னெறி, உயர்ந்தபக்தியற்றவரை ஏலான் ஐயனே
அவர்களின் ஆராதனை பயனற்றது
நாள்தோறும் கழுவாய் செய்யும்
பூமிக்குச் சுமையானோரை ஏலான் கூடலசங்கமதேவன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationసదాచారము సద్భక్తి లేని వారిని మెచ్చడయ్యా
వారి పూజలు వ్యర్థమయ్యా; వారు భూమికి భారము
వారు దినదినము చేయు ప్రాయశ్చిత్తము
వారి కేగాని శివుడు మెచ్చడయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಯಾರಾಗಲಿ ಶಿವದೀಕ್ಷೆಯನ್ನು ಕೈಗೊಂಡು ಶಿವಪಂಥಕ್ಕೆ ಸೇರಿದ ಮೇಲೆಯಾದರೂ ಸದಾಚಾರದಿಂದ ಸದ್ಭಕ್ತಿಯಲ್ಲಿ ತೊಡಗಬೇಕು. ಹಾಗಲ್ಲದೆ ನಿತ್ಯಪಾಪದಲ್ಲಿ ಯಥಾಪ್ರಕಾರ ತೊಡಗಿದರೆ ಅವರು ನಿತ್ಯವೂ ಮಾಡುವ ಶಿವಪೂಜೆ ಅವರು ಅಂದಂದು ಮಾಡಿದ ಪಾಪಕ್ಕೆ ಅಂದಂದು ತೆತ್ತ ದಂಡವಾಗುವುದು. ಇಂಥ ನಿತ್ಯ ಪ್ರಾಯಶ್ಚಿತ್ತರನ್ನು ಶಿವನು ಮೆಚ್ಚುವುದಿಲ್ಲ. ಅವರು ಶಿವಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಸೇರಿದವರಾದರೂ ಈ ಭೂಮಿಗೆ ಭಾರವಷ್ಟೆ.
ವಿ : ಸದಾಚಾರವು ಪಂಚಾಚಾರಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದು ಸದ್ಭಕ್ತಿಯು ಷಡ್ವಿಧಭಕ್ತಿಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದು. ಈ ಸದ್ಭಕ್ತಿಯನ್ನು ಶ್ರದ್ಧಾಭಕ್ತಿಯೆಂದೂ ಕರೆಯುವುದುಂಟು. ಕೈಗೊಳ್ಳುವ ಕೆಲಸಗಳು ಏಕಪ್ರಕಾರವಾಗಿ ಒಳ್ಳೆಯವಾಗಿದ್ದು ಶಿವಧರ್ಮದಲ್ಲಿ ಶ್ರದ್ಧೆಯನ್ನು ಬೆಳೆಸಿಕೊಳ್ಳುವಂತಾಗಬೇಕೆಂಬುದೇ ಈ ಸದಾಚಾರ-ಸದ್ಭಕ್ತಿಯ ಉದ್ದೇಶ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.