Hindi Translationचाहे वे आदि में हों, वेद में हों,
शास्त्र में हों, धर्म में हों,
नहीं कहूँगा, वे मेरे हैं, नहीं कहूँगा, वे मेरे हैं।
यदि मैं कहूँ, वे मेरे हैं, तो संगमेश मैं तुमसे दूर होऊँगा।
यदि वे मेरे होते, तो यज्ञ करने जाते?
वे मेरे नहीं हैं, कूडलसंगमदेव, तव सौगंध है॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What if they come from immemorial time?
From Vedas,Śāstras and the Faith?
I don't say, 'They are mine, mine, mine'.
If I say they are, mine,
Banish me, Saṅga , from Thy sight!
If they were mine
Would they have joined the sacrifice?
So may Thy curse fall upon me!
They are not,Kūḍala Saṅga , mine!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Telugu Translationఆదిమమైనా; వైదికమైనా;
శాస్త్రీయమైనా; సమయాచారమైనా;
నా వారు నా వారు నా వారనబోను
నా వారని బల్క నీదరికి దూరము
నా వారైనచో జన్నమునకు నడతురే? ‘‘
నా వారుగారు సంగా! నీ సాక్షిగా
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಭಕ್ತಿನಿಷ್ಟೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಯಜ್ಞವನ್ನು ಮಾಡುವ ಆ ನೆಪದಲ್ಲಿ ನಿತ್ಯ ಜೀವನ ನಿರ್ವಹಣಪರಾಯಣದ ವೈದಿಕರು ಹಿಂದೊಂದು ಕಾಲಕ್ಕೆ ತಮ್ಮ ಸಂಬಂಧಿಗಳೇ ಆಗಿದ್ದರೆನ್ನಲೂ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಒಪ್ಪುವುದಿಲ್ಲ.
ವೇದಶಾಸ್ತ್ರಗಳ ದೃಷ್ಟಿಯಿಂದಾಗಲಿ ಧರ್ಮ ಮತ್ತು ಆಚರಣೆಯ ವಿಧಾನದಿಂದಲಾಗಲಿ ತಮಗೂ ವೈದಿಕರಿಗೂ ಆದಿಯಿಂದಲೂ ಭಿನ್ನತೆಯಿರುವುದಾಗಿ-ಪರಸ್ಪರ ಸಂಬಂಧವೇನೂ ಇಲ್ಲವೆಂದು ಹೇಳಿರುವರು.
ದೀನದಲಿತರಿಗೆ ಹತ್ತಿರವಾಗಲಿಕ್ಕಾಗಿ, ಅವರ ಸ್ಥಾನಮಾನವನ್ನು ಎತ್ತರಿಸಲಿಕ್ಕಾಗಿ ತಮ್ಮ ಕುಲವನ್ನೂ ವೇದಶಾಸ್ತ್ರ ಆಚಾರಾದಿಗಳನ್ನೂ ತಿರಸ್ಕರಿಸಿದರು. ಆದುದರಿಂದಲೇ ಅವರ ಧರ್ಮ ಭಾರತದ ಉತ್ತರದಲ್ಲೇ ಆಗಲಿ ದಕ್ಷಿಣದಲ್ಲೇ ಆಗಲಿ ಅದರ ಘನತೆಗೆ ತಕ್ಕಂತೆ ಪ್ರಚಾರ ಪಡೆಯಲಿಲ್ಲ. ವೈದಿಕರು ಲೌಕಿಕವಾಗಿ ಅಷ್ಟು ಪ್ರಬಲರಾಗಿದ್ದರು. ಇದಕ್ಕೆ ವಿಧಾಯಕ ಸಾಕ್ಷಿಯೆಂದರೆ-ಬಸವಣ್ಣನವರ ಹಿಂಚುಮುಂಚಿನ ರಾಮಾನುಜಾಚಾರ್ಯರ ವಿಶಿಷ್ಟಾದ್ವೈತಕ್ಕೆ ಮತ್ತು ಮಧ್ವಾಚಾರ್ಯರ ದ್ವೈತಕ್ಕೆ ಸಿಕ್ಕಿದ ಅಪರಿಮಿತ ಪ್ರಚಾರವೇ ಆಗಿದೆ.
ಕ್ರಿಸ್ತಪೂರ್ವ ಮತ್ತು ಕ್ರಿಸ್ತನಂತರದ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಜೈನ ಮತ್ತು ಬೌದ್ಧಮತಗಳಿಗೆ ಸಿಕ್ಕಿದ ಜನಮನ್ನಣೆಯನ್ನು ಕಂಡು ದಂಗಾದ ವೈದಿಕರು ವೇದಗಳನ್ನು ಒಪ್ಪದ (ಅಂದರೆ ವರ್ಣವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ವಿರೋಧಿಸುವ) ಯಾವ ಧರ್ಮವೂ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಪಕವಾಗದಂತೆ ಎಚ್ಚರ ವಹಿಸಿದ್ದರು. ದೇಶಾದ್ಯಂತ ಇಸ್ಲಾಂ ಮತ್ತು ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ಧರ್ಮಗಳು ಪ್ರಚಾರವಾದುದಕ್ಕೆ ಚಾರಿತ್ರಿಕವಾದ ಪ್ರತ್ಯೇಕ ಕಾರಣಗಳಿವೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.