Hindi Translationयोद्धा आंतों को फाड सकता है,
किंतु मृत्यु-पर्यंत लड़ाना उसे रोकना
नायक के अधीन है ।
कूडलसंगमदेव तुम जैसा करते हो वैसा बनता है
मैं तन, मन, धन में छल करना चाहूँ,
तो कैसे हो सकता है?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The warrior can grasp and tear out guts;
But would he give a fight to death,
Put hurdles in its path,
It rests upon the chief.
So, Kūḍala Saṅgama Lord,
It shall be as you bid it:
How can I, then, desire
Deceit in all I have and am?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationவீரன் குடலைப் பற்றியவாறு போராடவேண்டுமன்றி
மரணம் வரினும் போரை நிறுத்துவதையும்
முடிவு செய்வது உடையனன்றோ?
கூடல சங்கமதேவனே, நீ செய்வதனையதாம்
உடல், மனம், செல்வத்தில் வஞ்சனையை
நான் விரும்புவதில்லை ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపేగులు ముడివడ పెనగెదరే కాని; చావ పోరెదరే? వీరులు
దాత యధీనమై యుండు సర్వంబు
స్వామీ, నీ చేసినట్లే పోవుగాని నేను నా
మనోధన కాయముల వంచన తలతునా! కొడికెక్కవయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ತನುಮನ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಜೀತಕ್ಕಾಗಿ ದಣಿಯ ಸೇನೆಗೆ ಸೇರಿದ ಮೇಲೆ-ಹೋರಾಡುತ್ತ-ಹೊಟ್ಟೆ ಸೀಳಿಹೋಗಿ ಕರುಳು ಹೊರ ಚೆಲ್ಲುತ್ತಿದ್ದರೂ ಹೋರಾಟವನ್ನು ಮುಂದುವರಿಸುವುದು ಭಟನ ಕರ್ತವ್ಯ. ಅವನು ಸಾಯುವವರೆಗೂ ಕಾದಲೆಂಬುದಾಗಲಿ, ಘಾಯಗೊಂಡಿದ್ದಾನೆ ಹಿಮ್ಮೆಟ್ಟಿ ಬರಲಿ ಎಂಬುದಾಗಲಿ ದಣಿಯ ನಿರ್ಣಯಕ್ಕೇ ಬಿಟ್ಟುದು.
ಶಿವಭಕ್ತನಾದ ಮೇಲೆ ತನು ಮನ ಧನಕ್ಕೆ ಧಕ್ಕೆಯಾದೀತೆಂದು ಮಧ್ಯಂತರದಲ್ಲಿ ದಾಸೋಹವನ್ನು ಬಿಡಲಾಗದು. ಶಿವನು (ಕೈಲಾಸಕ್ಕೆ) ಕರೆಸಿಕೊಳ್ಳುವವರೆಗೆ ಧರ್ಮಕಾರ್ಯ ನಿರ್ವಂಚನೆಯಿಂದ ನಡೆಯುತ್ತಲೇ ಇರಬೇಕು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.