Hindi Translationजहाँ कहीं घुसकर तव प्रसाद खानेवाले की जाति क्या है?
देव, तुम्हारे ईप्सित और आश्रित की जाति क्या है?
मातंग चन्नय्या जो कुल-तिलक है
तुम से श्रेष्ट है कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What caste is his
Who, wherever he goes, will eat
What has been offered unto Thee?
What caste is his
Whom Thou hast loved, befriended?
Our Mādāra Cennayya, a shining mark
To humankind, is greater than Thou art,
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஎங்கு சென்றாலும் உம் பிரசாதத்தை
உண்பவனின் குலத்தைத் தேடுவரோ?
இறைவனே, நீ அருளியவனின் நீ
விரும்புவோனின் குலத்தைத் தேடுவரோ?
நம் சக்கிலி சென்னய்யன் குலத்திற்குத் திலகமாம்
கூடல சங்கமதேவனே, அவன் உம்மை விட உயர்ந்தவள்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationచొచ్చిన కడచొచ్చి నీ ప్రసాదము గొనువానికులమే మో! దేవా
నీ వలచినవాని, నీ బట్టినవాని, కులమేమో స్వామీ!
కులమునకు తిలకము మా మాదార చెన్నయ్య
నీ కంటె ఘనుడు కూడలసంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಪ್ರಸಾದಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಜಾತಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಲಿಂಗಧಾರಣೆ ಮಾಡಿದ ಜನ ಹೊಲೆಗೇರಿಯವರೇ ಆಗಲಿ-ಅಲ್ಲಿಗೆ (ಲಿಂಗರೂಪದಲ್ಲಿ) ಶಿವನೇ ಹೋದ ಮೇಲೆ ನಮ್ಮದೇನೆಂದು ಹೋಗಿ ಯಾವನು ಪ್ರಸಾದ ಸ್ವೀಕರಿಸುವನೋ ಅವನೂ ಆ ಲಿಂಗಧಾರಿಯಾದ ಹೊಲೆಯನೆಂಬವನೂ ಕುಲಶ್ರೇಷ್ಠರೆಂಬುದು ಈ ವಚನದ ತಾತ್ಪರ್ಯ. ಹೊಲೆಗೇರಿಯಲ್ಲಿದ್ದ ಮಾದಾರ ಚೆನ್ನಯ್ಯನ ಮನೆಗೆ ಚೋಳರಾಜನು ಹೋಗಿ ಮಹಾತ್ಮನೆನಿಸಿದ್ದನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ನೆನೆಯಬೇಕು.
ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗೆ ದಲಿತರ ಮೇಲಿದ್ದ ಮಮತೆ ನಿಸ್ಸೀಮವಾದುದು. ಅವರನ್ನು ಶಿವನೆತ್ತರದಲ್ಲೆ ಮಾನ್ಯಮಾಡಿ ಮೆರೆಸಿದರು.
ಪುರಾಣಗಳಲ್ಲಿಯಾದರೋ ಪುರಾಣಿಕರು-ಬಸವಣ್ಣನವರೊಬ್ಬ ಮತಾಚಾರ್ಯರೆನ್ನುತ್ತ ಬಳಸಿದ ವಿವಿಧ ಬಣ್ಣಗಳನ್ನು ಅವರೊಬ್ಬ ದಲಿತಬಂಧು ಎಂಬ ಚಿತ್ರಕ್ಕೆ ಬಳಸಲಿಲ್ಲ. ಆ ಮತಾಚಾರ್ಯ ಚಿತ್ರಕ್ಕೆ ಬಳಿದುಳಿದ ಬಣ್ಣವನ್ನೇ ಪವಾಡದ ನೀರು ಬೆರಸಿ ದಲಿತ ಬಂಧುಚಿತ್ರಕ್ಕೂ ಬಳಿದಿದ್ದಾರಷ್ಟೆ !
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.