Hindi Translationसच है, हरि, अज सब मुनि
तव द्वार पर पहरा देते हैं ।
तुमने बाण के द्वार पर क्यों पहरा दिया?
कूडलसंगमदेव, कोई ऐसा है
जो सेवक के घर पहरा देने गये हो?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation To be sure, Hari, the Unborn and all the sages
Are guarding your gate; but then,
Why did you stand guard at Bana's door?
O Kūḍala Saṅgama Lord, is there a man
Who went to guard a servant's house?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationதிருமால், அயன் முனிவர் அனைவரும் உண்மையாக
நாள்தோறும் உம் வாயிலில் காத்திருந்தனர்
பாணனின் வாயிலில் நீர் காத்திருந்தது எதற்கோ?
ஊழியனின் இல்லத்திற்கு மன்மதனிற்காக ஏகினை
கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఅజహరి మునిముఖ్యులెల్లా; నిజము నీ వాకిట కావలిగాండ్రు
కాని నీవుమాత్రము బాణుని వాకిలి గాతు వేటికో !
భటునింట భటుడవై పోవుట పాడియే నీకు దేవా?
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಶರಣಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಭಕ್ತಿಮಾರ್ಗ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಹಿಂದಿನ ವಚನದಲ್ಲಿ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಶಿವನಿಗೆ-“ಗರ್ವ ಬೇಡ ನಿನಗೆ” ಎಂದು ಮತ್ತೆ ಮತ್ತೆ ಹೇಳಿದ್ದರೂ-ಪರಮಾರ್ಥವಾಗಿ ಆ ಶಿವನಿಗೆ ಗರ್ವವಿಲ್ಲವೆಂಬುದನ್ನೇ ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಒತ್ತಿ ಹೇಳುತ್ತಿರುವರು.
ಶಿವನಿಗೆ ಗರ್ವವಿಲ್ಲವಾಗಿಯೇ ಅವನು ಸಹಸ್ರಾಕ್ಷನಾಗಿ ಸಹಸ್ರಮುಖವಾಗಿ ನಮ್ಮನ್ನು ನೋಡುತ್ತಿರುವನು, ನೋಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವನು : ಶಿವನಿಗೆ ಗರ್ವ ಪಡಲೆಂದರೆ ಕಾರಣವಿಲ್ಲದಿಲ್ಲ-ವಿಷ್ಣುಬ್ರಹ್ಮಾದಿ ದೇವತೆಗಳೂ ಮುನಿಗಳೂ ದರ್ಶನವಾದೀತೇ ಎಂದು ಅವನ ಮನೆಯ ಬಾಗಿಲಲ್ಲಿ ಕಾದು ನಿಂತಿರುವನು. ಅಂಥಾ ದೇವಾಧಿದೇವನು ತನ್ನ ಸೇವಕನಾದ ಬಾಣನ ಮನೆಯ ಬಾಗಿಲಲ್ಲಿ ಪಹರೆ ಕಾಯುವವನಾಗಿ ನಿಂತಿದ್ದನೆಂದರೆ ಅವನಿಗೆ ತನ್ನ ಭಕ್ತರ ಮೇಲಣ ಮಮತೆ ಅಷ್ಟಿಷ್ಟಲ್ಲ.
ಸ್ತುತಿಪರವಾದ ಇಂಥ ವಚನಗಳಿಂದ ಬಸವಣ್ಣನವರು-ಶಿವನು ತನ್ನನು ರಕ್ಷಿಸಲು ಸಮರ್ಥನೆಂದೂ ಸದಯನೆಂದೂ, ರಕ್ಷಿಸದೆ ಕೈಬಿಡನೆಂದೂ ಭರವಸೆತಾಳುತ್ತಿರುವರು (ಅಂಗಜಾವ ಎಂದರೆ ಪಹರೆ).
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.