Hindi Translationजाने देना, पीछे मुडकर देखना,
संदेह करना ही परनारी संग है।
नायक नरक अनिवार्य है
परस्त्री तव रनिवास है
यही प्रमाण है कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation As long as, letting go, you look behind
Once more, and hesitate
In your desire to wed,
That is adultery : it’s certain hell
This is my test,O Kūḍala saṅgama Lord:
Another’s wife is Thine own queen!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஅகலச்செய்து, மீண்டும் திரும்பிப் பார்த்து
மீண்டும் வேண்டும் எனும் ஐயம் உள்ளவரை
அது பரத்தமை, கீழான நரகம் தப்புமோ?
பிறன்மனை என்பது உம் அந்தப்புறமன்றோ
இதுவே ஆணை கூடல சங்கமதேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపోవిడిచి మరల పొందదలచి ముందు చూచుచు
మది శంకించు దాక రౌరవ నరకము తప్పదురా!
పరకాంత యన్నది ప్రభుని రాణివాసము
దివ్యమిదే కూడల సంగమ దేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಶರಣಸ್ಥಲ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಪರದಾರಗಮನ(ಪಾರದಾರ್ಯ)ವನ್ನು ನಿಷೇಧಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಇನ್ನೊಬ್ಬರ ಹೆಂಡಿರನ್ನು ಕಣ್ಣೆತ್ತಿ ನೋಡದಿರುವುದು-ಅಕೆಯೊಂದು ತ್ಯಾಜ್ಯವಸ್ತುವೆಂಬ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯಭಾವದಿಂದಲ್ಲ–ಅವಳು ಶಿವ(ಭಕ್ತ)ನ ಸತಿ ಪಾರ್ವತೀದೇವಿಯೆಂಬ ಪರಮಪೂಜ್ಯಭಾವದಿಂದ ! ಗಂಡಹೆಂಡಿರ ಜೋಡಿಯು ಮೈಥುನದ ಮಿಥುನ ಮಾತ್ರವಲ್ಲ–ಅದು ಜಗದ ತಾಯಿ ತಂದೆ, ಈ ಮಹಾನುಭಾವದಿಂದಲೇ ಒಂದು ಜೋಡಿಯಲ್ಲಿ ಒಂದು ಇನ್ನೊಂದರ ಘನತೆಗೆ ಕುಂದುಂಟಾಗುವ ಯಾವ ನಡವಳಿಕೆಯನ್ನೂ ನಡೆಯಲಾಗದು. ಈ ಒಪ್ಪಂದದ ಮೇಲೆಯೇ ಮದುವೆಯಾಗುವುದು ಮತ್ತು ಮದುವೆಯನ್ನು ಮಾಡಿಸುವುದು.
ವೇಶ್ಯಾವೃತ್ತಿಯನ್ನು ಕುರಿತ ವಾತ್ಸ್ಯಾಯನನ ಕಾಮಸೂತ್ರದಲ್ಲಿಯೂ ಪಾರದಾರ್ಯವನ್ನು ಘೋರವಾದೊಂದು ಪಾಪವೆಂದು (ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ) ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಈ ಪಾರದಾರ್ಯವು ಕೇವಲ ದೈಹಿಕವಾಗಿಯಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ –ಮಾನಸಿಕವಾಗಿಯೂ ನಿಷಿದ್ಧ. ಒಬ್ಬ ಗರತಿಯನ್ನು ಕಾಮದ ಕಣ್ಣಿಂದ ನೋಡುವುದೇನು –ಮರುಘಳಿಗೆ ಸಲ್ಲದೆಂದು ಸುಮ್ಮನಾಗುವುದೇನು –ಮರಳಿ ಮನ ಚಂಚಲಿಸಿ ಬಯಸುವುದೇನು –ಈ ನೋಟಬೇಟವೂ ಮನಬೇಟವೂ ಕೂಟಬೇಟದಷ್ಟೇ ಪಾತಕ.
ತೋಳುತೊಡೆಗಳಿಂದಾಗುವುದಕ್ಕಿಂತ ಹೀನಾಯವಾದ ಅತ್ಯಾಚಾರ–ಕೇವಲ ಕೆಕ್ಕರಿಸಿದ ಕಣ್ಣುಗಳಿಂದಲೇ ಮಾನಿನಿಯೊಬ್ಬಳಿಗಾಗದೇನು ? ಈ ಸೂಕ್ಷ್ಮಜ್ಞತೆಯಿಂದ -ಸಹಜೀವಿಗಳ ಪವಿತ್ರಸಂಬಂಧವನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಿದರೆ –ಅದೂ ನಮ್ಮನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುತ್ತದೆ.
ಎಂಬ ಈ ವ್ರತವನ್ನು ತಮ್ಮ ಮಾನದ ಮೇಲೆ ಪ್ರಾಣದ ಮೇಲೆ ಆಣೆಯಿಟ್ಟು ಪಾಲಿಸುವುದಾಗಿ ಪ್ರತಿಜ್ಞೆ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆ ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ವಿ : ದಿಬ್ಯದ ವಿವರಕ್ಕೆ ನೋಡಿ ವಚನ 237, 336 ಮತ್ತು 647. ದೃಢವ್ರತವಿಲ್ಲದೆ ಚಂಚಲ ಮನಸ್ಕನಾಗುವುದೂ ಪಾರದಾರ್ಯವೇ ಎನ್ನುತ್ತಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.