Hindi Translationगुरुभक्ति कर सकते हैं न कि लिंग-भक्ति,
लिंग-भक्ति कर सकते हैं न कि जंगम-भक्ति,
जंगम-भक्ति कर सकते हैं न कि धर्म-भक्ति,
समय-भक्ति कर सकते हैं न कि समय-संतुष्टि
ये सब कर सकते हैं न कि निज को जान सकते हैं ।
निज को जान लिया-यह अहंकार हो,
तो तव जनों से मैं दूर होऊँगा।
हे देव, मैं अन्य की आशा करूँ,
तो तव सौगंध है, तव प्रमथों की सौगंध
कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation One can love Guru, but not Liṅga ;
One can love Liṅga, but not Jaṅgama;
One can love Jaṅgama, but not the Brotherhood;
One can love the Brotherhood, but not please it;
One can do all these things, and yet
Not know oneself; but should there be
The proud sense that one know onself,
O God, Thou art withdrawn from them.
O Kūḍala Saṅgama Lord,
Thy curse on me, Thy Pioneers' curse,
Should I desire aught else!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகுருபக்தியை ஆற்றவியலுமே தவிர
இலிங்கமபக்தியை ஆற்றவியலாது
இலிங்கபக்தியை ஆற்றவியலுமோ தவிர
ஜங்கம பக்தியை ஆற்றவியலாது
ஜங்கம பக்தியை ஆற்றவியலுமே தவிர
இறைபக்தியை ஆற்றவியலாது
இறைபக்தியை ஆற்றவியலுமே தவிர
மனித குலத்திற்கு அன்பை அளிக்கவியலாது
இவ்வனைத்தையும் ஆற்றவியலுமே தவிர
தன்னைத்தானே ஆறியவியலாது
தன்னை உணர்ந்தேன் எனும் செருக்கு
இருப்பின் உம்மவருக்குத் தொலைவு
இறைவா மற்றதை விரும்பினேன் எனின்
உம்மாணை, உம் கணங்களின் மீதாணை
கூடல சங்கமதேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationగురు భక్తి సేయదగుగాని లింగ భక్తి సేయ కష్టము
లింగ భక్తి నెఱపినా! జంగమ భక్తి సాధ్యముకాదు;
జంగమ భక్తి సాధించినా సమయ భక్తి అలవడదు
సమయ భక్తి అలవడినా సమయ సంతసము పొసగదు
ఇవి యెల్ల చేయనేర్చినా తన్నుతా తెలియకాదు
తన్నుతా తెలిసితి నన్న అహంకారమున్న
నీ వారికి దూరమురా అన్యమాసింతునా !
నీయాన! నీ ప్రమథుల ఆన! సంగమ దేవాTranslated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಶರಣಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅಹಂಕಾರ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಗುರುಲಿಂಗಜಂಗಮಭಕ್ತಿಗಿಂತ, ಇಡಿಯಾಗಿ ಎಲ್ಲ ಧರ್ಮಾಚರಣೆಗಿಂತ –ಕಷ್ಟಕರವಾದುದೆಂದರೆ ತನ್ನನ್ನು ತಾನರಿಯುವುದು. ತನ್ನನ್ನು ತಾನು ಅರಿಯುವುದೆಂದರೆ ದಾಸೋಹಂಭಾವಿಯಾಗಿರುವುದು. ಈ ದಾಸೋಹಂಭಾವವಿಲ್ಲದೆ ಮಾಡುವುದರಿಂದ –ಆದ ವೆಚ್ಚವೆಲ್ಲಾ ವ್ಯರ್ಥವಾಗಿ. ಸಮಾಜವೂ ವಿಘಟಿಸಿಹೋಗುತ್ತದೆಯೆನ್ನುತ್ತ ಬಸವಣ್ಣನವರು ವಿನಯಸಂಪನ್ನರಾಗಿಯೇ ಸೇವಾಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ಬದುಕುವುದಾಗಿ ಪ್ರತಿಜ್ಞೆ ಮಾಡುತ್ತಿರುವರು.
ವಿ : ಸಮಯಭಕ್ತಿ -ಸಮಯಸಂತೋಷ: ಒಂದು ಧರ್ಮವನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸುವುದಕ್ಕೂ, ಒಂದು ಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಸೇರಿದವರನ್ನೆಲ್ಲ ಪ್ರೀತಿಸುವುದಕ್ಕೂ –ಕನಸುನನಸಾಗಿರುವಷ್ಟು ದೂರವಿದೆ. ಒಂದು ಧರ್ಮವನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸಬಹುದು-ಆದರೆ ಆ ಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಸೇರಿದವರನ್ನೆಲ್ಲ ಒಂದೆಂದು ಪ್ರೀತಿಸುವುದು ದುರ್ಲಭ, ಈ ದುರ್ಲಭ ಅಖಂಡ ಮಾನವಪ್ರೇಮವೇ ಸಮಯಸಂತೋಷ –ಈ ಸಮಸಂತೋಷವಿಲ್ಲದ ಬರೀ ಬಳಿಯುವ ತೊಳೆಯುವ ಬೆಳಗುವ ಸ್ವಧರ್ಮಚಾಕರಿಯೇ ಸಮಯಭಕ್ತಿ.
ಸಮಯಭಕ್ತಿಯೆಂದು ಗುರುಲಿಂಗಜಂಗಮವನ್ನು ತನ್ನ ಅಹಂಕಾರದ ವೈಭವಕ್ಕಾಗಿಯೇ ಪೂಜಿಸುವುದುಂಟು. ಆದರೆ ಆ ಪರಿಕ್ರಮದಿಂದ ಸಮಯಸಂತೋಷ ಪರಿಣಮಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ಆಗ ದೀಕ್ಷೆಕೊಟ್ಟ ಗುರು, ಪೂಜಿಸಿಕೊಂಡ ಲಿಂಗ, ಉಂಡ ಜಂಗಮ – ಮೂರೂ ದಂಡ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.