Hindi Translationविश्वास करने पर प्रसाद है,
विश्वास न करने पर विष,
लिंग-प्रसाद, संगमदेव का प्रसाद
देखो, छीनना नहीं चाहिए,
कूडलसंगमदेव का प्रसाद
विष है, कालकूट विष है॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If you believe, it's grace; a poison if you don't
Look you, the grace of Liṅga, Saṅga's grace,
Cannot be snatched by force!
Kūḍala Saṅga's grace is poison, deadly bane!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationநம்பின் பிரசாதம் நம்பவில்லை எனின் நஞ்சு
இலிங்கபிரசாதம் முந்தலாகாது ஐயனே
இலிங்கபிரசாதம், அது கூடல சங்கனின் பிரசாதம்
(வஞ்சனை இருப்பின்) அது கொடிய நஞ்சு
காள கூட நஞ்சு ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనేయి సమిరినట్లు నెమ్మదిగా బల్కు శరణుడు;
తనకు తానె బై టబడడు జాణవోలే
సంగని ప్రసాదమున బ్రతుకు నేగాని తన్నుదామెర యించుకొనడు
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಪ್ರಸಾದಿಯ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ನಂಬಿಕೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಹಿಂದಿನ ವಚನ ಮುಗ್ಧರನ್ನು ಕುರಿತಂತಿದ್ದರೆ ಈ ವಚನ ಪ್ರತಿಷ್ಠಿತರನ್ನು ಕುರಿತಂತಿದೆ.
ಧನಿಕನೋ ಅಧಿಕಾರಿಯೋ ರಾಜಕಾರಣಿಯೋ ಬುದ್ಧಿಜೀವಿಯೋ ಆದ ಈ ಪ್ರತಿಷ್ಠಿತರು -ಸಮಾಜದ ಪ್ರಶ್ನಾತೀತ ಗೌರವಕ್ಕೆ ಪಾತ್ರವಾದ ಲಿಂಗದ ಪ್ರಸಾದವನ್ನು –ತಮ್ಮ ತಮ್ಮ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ ಬಂಡವಾಳವಾಗಿ ಬಳಸಿಕೊಂಡು ಮಿಗಿಲಾಗಿ ಪ್ರಭಾವಶಾಲಿಗಳಾಗಲು ಹವಣಿಸುವುದುಂಟು. ಹೀಗೆ ಮಾಡದಿದ್ದರೆ ಅವರು ಜನಾನುರಾಗವನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಭಯವಿರುವುದರಿಂದ –ಅಚ್ಚಭಕ್ತರಿಗಿಂತಲೂ ಅಧಿಕವಾಗಿ ದೇವರಿಗೆ ಅಡ್ಡಬಿದ್ದು ಪ್ರಸಾದಕ್ಕೆ ಕೈಯಾನುವರು. ಆಗ ಅಂಥವರಿಗೆ ಬಸವಣ್ಣನವರು –“ನಂಬಿದರೆ ಪ್ರಸಾದ, ನಂಬದಿದ್ದರೆ ವಿಷ –ತುಡುಕಬಾರದು” ಎಂದು ಅವರನ್ನು ತಡೆದು ಎಚ್ಚರಿಸುತ್ತಿರುವರು.
ತುಡುಕಬಾರದು ಎಂದರೆ ಕಸಿಯಬಾರದು ಎಂದು. ಈ ಪ್ರತಿಷ್ಠಿತ ಪೆಡಂಭೂತಗಳೋ –ಎಂದಿಗೂ ಕೊಟ್ಟರಿಯವು, ತುಡುಗುತಿಂದು ಮಾತ್ರ ಬಲ್ಲವು. ಅಂದರೆ ಕೊಡದವರಿಗೆ ಪಡೆಯುವ ಹಕ್ಕೂ ಇಲ್ಲವಾಗಿ, ಪಡೆದರೆ “ಪ್ರಸಾದ”ವನ್ನೂ ಪರಶೋಷಣೆಗಾಗಿಯೇ ಬಳಸುವರಾಗಿ “ತುಡುಕಬಾರದು ನೋಡಾ ಸಂಗನ ಪ್ರಸಾದ ಸಿಂಗಿಕಾಳಕೂಟವಿಷವೋ ಎಂದು ಹೇಳುತ್ತಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಬಸವಣ್ಣನವರಾದ ಮೇಲಣ ಈ ಕಾಲಕ್ಕಂತೂ –ಅನ್ನ ಮಾರುವ ಅಂಗಡಿಯೂ ಪ್ರಸಾದನಿಲಯವಾಗಿದೆ –ಮಾರುವವರಲ್ಲಿ ಗುರುಗಳು ಜಂಗಮರೂ ಲಿಂಗದೇವರುಗಳೂ ಶಾಮೀಲಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಹೀಗಾಗಿ ಕೈಯಲ್ಲಿ ಕಾಸಿಲ್ಲದ ಜನಸಾಮಾನ್ಯನಿಗೆ ಕೈಗೆಟುಕದ ಪ್ರಸಾದವೀಗ ಪುಂಡರ ಪುಡಾರಿಗಳ ಮೇಜಿನ ಮೋಜಾಗಿದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.