Hindi Translationशिव शिव, मम कूडलसंगमदेव
स्वयं परमाश्रय बनकर
शतपत्रपद्मकोश मध्य
स्वयं सिद्ध बने विराजते हैं ।
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The light within the light: that is
The Great Light!
Good God! our Lord Kūḍala Saṅgama,
Being himself the high'st resort
Dwells at the core
Of the hundred-petalled lotus' shell-
The perfect one!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஒளியினுள்ளே உள்ள ஒளி, பேரொளி
சிவனே, சிவனே, தானே பெரும் ஆதாரமாகி
நூறு இதழ்த்தாமரையின் நடுவிலே, அவனே
நம் கூடல சங்கம தேவனே விளங்குவானன்றோ!
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಯೋಗಿಯು ಸಹಸ್ರಾರಕ್ಕೆ ತನ್ನ ಪ್ರಾಣವನ್ನು ನಿಲುಕಿಸಿದನೆಂದರೆ –ಎಲ್ಲ ದೇಶದ ಎಲ್ಲ ಕಾಲದ ಜ್ಞಾನವೂ ಅವನಿಗೆ ಅಂಗೈಯ ನೆಲ್ಲಿಯಂತೆ ಪರಿಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಗೋಚರವಾಯಿತೆಂದೇ ಅರ್ಥ. ಆಗ ಅವನ ಅಂಗ – ಅಂತರಂಗವೆಲ್ಲಾ ಅಧಿಕಾಧಿಕ ಪ್ರಕಾಶಪರಿಪ್ಲುತವಾಗಿರುವುದು. ಆ ಪ್ರಕಾಶದ ಸುಂದರ ಸಾಂದ್ರಕೇಂದ್ರವೆಂದರೆ ಆ ಸಹಸ್ರಾರಕಮಲದ ಮಧ್ಯಸ್ಥಾನವೇ ಹೌದು. ಅದು ಯೋಗಿ(ಯಾದ ಆ ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿ)ಯ ಪ್ರವಾಸ ಆವಾಸಸ್ಥಾನವಾಗಿರುವುದು. ಅಲ್ಲಿ ಅವನು ಅನ್ಯ ಉಪಾಧಿಗಳೊಂದೂ ಇಲ್ಲದೆ ಬಂಡುಂಡ ಬಿಳಿಯ ದುಂಬಿಯಂತೆ ನಿಶ್ಚಲವಾಗಿ ನಿರಾಲಂಬವಾಗಿ ನೀರವವಾಗಿ ಬೆಳಕಿನಲ್ಲಿ ಬೆಳಕಾಗಿ ಮಹಾಬೆಳಗಾಗಿ ಇರುವನು.
ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಮ್ಮ ಜೀವನದ ಇಂಥ ಯೌಗಿಕ ಕ್ಷಣಗಳನ್ನು ಈ ವಿಧವಾದ ವಚನಚಿತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಬಣ್ಣಿಸಿ ಶಾಶ್ವತಗೊಳಿಸಿರುವರು.
ಈ ಯೌಗಿಕ ಅನುಭವಗಳು ಅಗಮ್ಯವಾದರೇನು ಅವು ತಮ್ಮ ರಮ್ಯತೆಯನ್ನು ಮಿನುಗುತ್ತಲೇ ಇವೆ. ಆ ಮೂಲಕ ನಾವು ಅಂಬೆಗಾಲಿಡಲೂಬಹುದು !
ವಿ : ಶತವೆಂದರೆ ನೂರೇ ಅಲ್ಲ ಸಾವಿರ ಮುಂತಾದ ದೊಡ್ಡ ಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನೂ ಸೂಚಿಸಬಲ್ಲುದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.