Hindi Translationआद्यों का वचन आद्यों के लिए है,
ज्ञानियों के सिवा वह दूसरों को साध्य नहीं;
कूडलसंगमदेव, तव अनुभाव से मेरा भव नष्ट हुआ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The Pioneers word
Is meant for the Pioneers:
It's Greek except to those who know.
O Kūḍala Saṅgama Lord,
Through experience of Thee,
My wheel of births has ceased!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationமுன்னோரின் அருளுரைகள் அவர்களுக்கே ஆயிற்று
அறிந்தோருக்கன்றி சாத்தியமில்லை
கூடல சங்கமதேவனே, உம்மை
உணர்ந்ததால் என் பிறவி அகன்றது.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఆద్యుల వచన మాద్యులకై పోయె
వేద్యులకుగాని సాధ్యముకాదది.
సంగమదేవా, నీ యనుభావముచే
నా పుట్టువే గిట్టునయ్యా.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿಯ ಪ್ರಸಾದಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅನುಭಾವ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಆದ್ಯರಾದವರ ಸಾಹಿತ್ಯ ಒಂದು ಗತಯುಗದ ಸಂಸ್ಕೃತಿ. ಅದನ್ನು ಅನ್ವಯಿಕವಾಗಿ ಸ್ವೀಕರಿಸುವುದು ಅರ್ಹರಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಸಾಧ್ಯ –ಎನ್ನುತ್ತ ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಮಗೆ ಬಿಡುಗಡೆಯ ಆನಂದವನ್ನು ಕೊಟ್ಟ ಆ ಆದ್ಯ ಶರಣರ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಕೃತಕೃತ್ಯತೆಯಿಂದ ಪ್ರಶಂಸಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ.
ಕೊಂಡಗುಳಿ ಕೇಶಿರಾಜ, ಮಾದರ ಚೆನ್ನಯ್ಯ, ಡೋಹಾರ ಕ್ಕಕಯ್ಯ, ಜೇಡರ ದಾಸಿಮಯ್ಯ ಮುಂತಾದ ಆದ್ಯ ಶಿವಶರಣರ ತತ್ತ್ವದರ್ಶನ ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗೆ ಒದಗಿದಾಗ –ಅವರು ತಮ್ಮ ಸುತ್ತುಮುತ್ತಿನ ನಿತ್ಯಜೀವನದ ಅಸಾಂಗತ್ಯಗಳನ್ನು ಗುರುತಿಸಿ -ಅದಕ್ಕೆ ವಿರುದ್ಧವಾಗಿ ಹೋರಾಡಿ -ಸುಸಂಗತ ಸರಳಜೀವನಕ್ಕೆ ಅಡಿಪಾಯವಾಗಬಲ್ಲ ತತ್ತ್ವಗಳನ್ನೂ ಆಚರಣೆಗಳನ್ನೂ ನಿಗದಿಪಡಿಸಿದರು. ತಾವೇ ಅವನ್ನು ಅನುಷ್ಠಾನಕ್ಕೆ ತಂದು ಮುಕ್ತರೂ ಆದರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.