Hindi Translationनारियल कोल्हू में डालकर कोई नहीं पेरते
ईख बच जाने से आगे बीज का अंकुरित होता
कर्म करने अवश्यंभावी तक वह फलदायक है ।
कर्म त्यागकर जो त्वल्लीन होता है
वही सच्चा शरण है, कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Does not anybody
Press the sugarcane in the mill?
Should but a fibre remain, the fruit
Is later bound to sprout: so long as you act,
The action gives you fruit!
But if one's action perish, and
One becomes one with you, that is
The perfect Śaraṇās ,
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationதேங்காயை ஒரே வெட்டில் வெட்டுவது
பந்தயம் கட்டி ஆடும் ஒருவகை சூதாட்டம்
தேங்காய் எஞ்சினால் பிறகு தப்பாது முளைவிடும்
வினைப்பயனைத் துய்ப்பது தப்பாது
செயலை அறிந்து உம்மிடம் தஞ்சம்புகின்
அவனே மேலான சரணன் ஐயனே
கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనారికేళ మెవడు నా టెనో ఎవడై న చెప్పెనే?
నారికేళము నాట ముందు మొలకై ఫలమగుట తప్పదు
చేయువఱకు ఫలప్రదమగు; చేతలుడిగి
నీలోన నిల్చినవాడే నిజమైన శరణుడయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಶರಣನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಶರಣರು
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಬ್ಬಿನ ಜಲ್ಲೇಯನ್ನೋ ತೆಂಗಿನ ತರಳನ್ನೋ ಒಂದೇ ಏಟಿಗೆ ಕೊಚ್ಚಿ, ಆ ಕೊಚ್ಚಿದೆಡೆಯಲ್ಲಿ ನಾರುಳಿಯದಂತೆ ಕತ್ತರಿಸುವುದೊಂದು ಪಂಥಕಟ್ಟಿ ಆಡುವ ಆಟ. ಅದರಲ್ಲಿ ನಾರುಳಿದರೆ ಸೋಲು. ಇದನ್ನು ಉದಾಹರಣೆಯಾಗಿ ಎತ್ತಿಕೊಂಡು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ : ಈ ಆಟವನ್ನು ಯಾರಾದರೂ ಆಡಿ ಗೆದ್ದಾರು, ಆದರೆ ಈ ದೇಹವನ್ನು ದೇಹಗುಣ(ವೆಂಬ ನಾರು) ಉಳಿಯದಂತೆ ಪರಿಚ್ಛೇದಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಇನ್ನೂ ಕಷ್ಟಕರವಾದ ಆಟವೆಂದೂ, ಅದರಲ್ಲಿ ಗೆದ್ದವನು ನಿಜವಾಗಿಯೂ ಅಜಿತನೆಂದೂ ಸಾಧಕರಿಗೆ ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸುತ್ತಿರುವರು.
ಇಂಥ ದೇಹಶೋಧನವೆಂಬ ಹಣಿದದಲ್ಲಿ. ಫಲಾಪೇಕ್ಷೇಯೇ ನಾರು, ಅದು ಉಳಿಯದಂತೆ ದೇಹಶೋಧ ನಡೆಯಬೇಕು. ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ –ಅವನು ಮಾಡುವುದೆಲ್ಲಾ ಕರ್ಮವಾಗಿ, ಕರ್ಮಕ್ಕೆ ತಕ್ಕ ಪಾಪಪುಣ್ಯಗಳು ಜಮಾ ಆಗಿ, ಲೆಕ್ಕ ತೀರಿಸಲು ಜನ್ಮಜನ್ಮಕ್ಕೆ ಅಲೆದಾಡಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ.
ಫಲಾಪೇಕ್ಷೆಯಿಲ್ಲದೆ ಮಾಡುವುದೆಲ್ಲಾ ದಾಸೋಹವಾಗಿ, ಭಕ್ತನು ಹಮ್ಮಿನ ನಾರುಳಿಯದೆ ಶಿವನಲ್ಲಿ ಸಮರಸವಾಗುತ್ತಾನೆ. ಹೀಗೆ ದೇಹದ ಹಂಗುತೊರೆದ ಶರಣನು ಜ್ಯೋತಿರ್ಲಿಂಗದ ಪ್ರತಿನಿಧಿಯಾಗಿ –ಈ ಕರ್ಮ ಭೂಮಿಯಲ್ಲಿ ಜ್ಯೋತಿಸ್ತಂಭವಾಗಿ ರಾರಾಜಿಸುತ್ತಿರುವನು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.