Hindi Translationलिंग-निष्ठा पूजा में नष्ट होती है;
भक्ति-निष्ठा आचरण में नष्ट होती है;
प्रसाद-निष्ठा समूह में नष्ट होती है;
प्रत्येक की निष्ठा प्रत्येक दिन नष्ट होती है;
कूडलसंगमदेव की भक्ति त्रिभुवनों का तिरस्कार करती है ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation One’s faith in Liṅga goes to waste
In worship ;
One’s faith in Bhakti goes to waste
In discipline;
One’s faith in each goes waste
Each day :
One’s love for Lord Kūḍala saṅgama
Disdains the triple world !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஇலிங்க நியமம், பூசையில் பயனற்றதாயிற்று
பக்தி நியமம் நடைமுறையில் பயனற்றதாயிற்று
ஜங்கம நியமம், தியாகத்தில் பயனற்றதாயிற்று
பிரசாத நியமம் கூடுவதில் பயனற்றதாயிற்று
ஒவ்வொரு நியமமும் அன்றன்றே பயனற்றதாயிற்று
கூடல சங்கம தேவனின் பக்தி மூவுலகிலும்
எவருக்கும் பொருந்தவில்லை ஐயனே
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಲಿಂಗನಿಷ್ಠೆ ಭಕ್ತಿನಿಷ್ಠೆ ಪ್ರಸಾದನಿಷ್ಠೆ ಎಂಬ ಮೂರು ನಿಷ್ಠೆಗಳು ಭಕ್ತನ ದಿವ್ಯಜೀವನದ ಕ್ರಮಾಗತ ಮೂರು ಹಂತಗಳೆಂದು ತಿಳಿಯದೆ -ಲಿಂಗಧಾರಣೆಯು ಭಕ್ತಿಯಲ್ಲಿ, ಭಕ್ತಿಯು ಮನಃಪ್ರಸನ್ನತೆಯಲ್ಲಿ ಪರಿಣಮಿಸದೆ -ಲಿಂಗನಿಷ್ಠೆಯು ಕೇವಲ ಪೂಜೆಯಲ್ಲಿ, ಭಕ್ತಿನಿಷ್ಠೆಯು ಕೇವಲ ವ್ರತಶೀಲಾದಿ ಆಚರಣೆಗಳಲ್ಲಿ, ಪ್ರಸಾದನಿಷ್ಠೆಯು ಬಗೆಬಗೆಯ ಭಕ್ಷ್ಯಭೋಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಮುಗಿಯಿತು. ಹೀಗಾಗಿ ಈ ಮೂರು ನಿಷ್ಠೆಗಳು ಅಂದಂದಿನ ಕರ್ಮಗಳಾಗಿ ಮುಗಿದವು.
ಹೀಗೆ ಪರಮಾರ್ಥವನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡ(ಶಿವ) ಭಕ್ತಿಯೆಂಬ ಎರಡಕ್ಷರ ಮೂರು ಲೋಕವನ್ನೂ ಘಾಸಿಗೊಳಿಸುತ್ತಿದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.