Hindi Translationपादार्चन करता हूँ, पादोदक से ।
‘शरणार्थि’ कहता हूँ शेष प्रसाद से ।
भक्ति इस आवागमन तथा लेन देन में नष्ट हुई ।
कूडलसंगमदेव के शरणों की स्थिति न जानकर
मेरी भक्ति लेन-देन में नष्ट हुई ॥
मेरी भक्ति लेन-देन में नष्ट हुई॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation I worship at Thy feet
ForPādōdaka 's sake.
I say Hail, O hail!
To take what Thou giv'st back!
Behold! my piety
Is bankrupt, paying interest
Upon this mutual debt!
Being ignorant of the worth
Of Kūḍala Saṅga's Śaraṇās,
My piety was frittered away
In this game of give and take.Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationதிருவடியை அர்ச்சிப்பேன் ஐயனே
திருவடித் திருநீரின் தொடர்பிற்காக
தஞ்சம் என்பேன் ஐயனே, பிரசாதத்தைப்
பெறும் தொடர்பிற்காக ஐயனே
அங்குமிங்கும் அலைந்து, கடன் வட்டியை
அளித்து பக்தி கெட்டது காணாய்
கூடல சங்கனின் சரணரின் நிலையை அறியாது
மொய்க்கு, மொய்யாகி கெட்டது ஐயனே என் பக்தி.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಪಾದೋದಕಬೇಕೆಂದು ನಿನ್ನ ಪಾದಪೂಜೆ ಮಾಡುತ್ತೇನೆ, ಶೇಷಪ್ರಸಾದಬೇಕೆಂದು ನಿನಗೆ ಶರಣಾರ್ತಿಯೆನ್ನುತ್ತೇನೆ. ಕಡಕೊಟ್ಟು ಬಡ್ಡಿಯ ಆಶೆಗಾಗಿ ಅಲ್ಲಿಂದಿಲ್ಲಿಗೆ ಓಡಾಡಿದಂತೆ ನನ್ನ ಲೌಕಿಕ ಲಾಭಕ್ಕಾಗಿ ನಿನ್ನಲ್ಲಿಗೆ ನಿನ್ನ ಶರಣರಲ್ಲಿಗೆ ಓಡಾಡುತ್ತಿದ್ದೇನೆ –ಇದು ಭಕ್ತಿಯಲ್ಲ.
ಜನರೇನೆಂದಾರೆಂಬ ಅಳುಕಿಂದ, ಅಥವಾ ಜನಮನ್ನಾಣೆ ನನಗೆ ದೊರಕೀತೆಂಬ ಪ್ರತ್ಯಾಶೆಯಿಂದ ಮಾತ್ರ ನಿನ್ನ ಪಾದಪೂಜೆ ಮಾಡುತ್ತಿರುವೆನೇ ಹೊರತು ಮತ್ತು ನಿನಗೆ ಶರಣಾರ್ತಿಯೆನ್ನುತ್ತಿರುವೆನೇ ಹೊರತು -ಶಿವ ಶರಣರ ಪಾದಗಳಿಗೆ ಸಮವಾದ ವಸ್ತುವಿನ್ನಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಅವರ ಪ್ರಸಾದಕ್ಕಿಂತ ಮಿಗಿಲಾದ ಪರಮಪರಿಣಾಮವಿನ್ನಿಲ್ಲ ಎಂಬ ಭಕ್ತಿಯಿಂದಲ್ಲ.
ತಂಬಿಗೆಯನ್ನು ಮುಯ್ಯಿಮಾಡಿ ತಟ್ಟೆಯನ್ನು ನಿರೀಕ್ಷಿಸುವ ಈ ಭಂಡವ್ಯವಹಾರ ಪ್ರತಿಫಲಾಪೇಕ್ಷಕವಲ್ಲದೆ ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕವಲ್ಲ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.