Hindi Translationमेरे लिए गुरू का प्रसाद है,
तुम्हारे लिए चन्न का प्रसाद है,
मेरे लिए और तुम्हारे लिए समयाचार समान है;
कूडलसंगमदेव, तुम मेरे अनुज हो ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The Guru's grace for me; for you
The grace of Cenna; for you and me
the faith and discipline the same;
O Kūḍala Saṅgama Lord,
My younger brother Thou!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనాకు గురుని ప్రసాదము; నీకు చెన్నుని ప్రసాదము
నాకూ నీకూ సమయాచారము సరిపోయెనయ్యా;
సంగయ్య! నీవు నాకొక కుబ్జ తమ్ముడవు కదయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಶರಣನ ಪ್ರಸಾದಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ದೇವರು
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವನ ಭಕ್ತರಾದ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಪರಂಪರೆಯ ಗುರುಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರಸಾದವನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಿದವರಾದರೆ –ಆ ಸಾಕ್ಷಾತ್ ಶಿವನು ಮಾದಾರ ಸಂಪ್ರದಾಯದ ಚೆನ್ನಯ್ಯನಲ್ಲಿ ಪ್ರಸಾದವನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಿದವನು. ಹೀಗೆನ್ನುತ್ತ ವೀರಶೈವದ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಗುರುಗಳೂ ಮಾದಾರ ಚೆನ್ನಯ್ಯನ ಸಂಪ್ರದಾಯದವರೂ ಒಂದೆಂಬ ಸಮಯ ಸೌದಾರ್ಯ ಸಮನ್ವಯವನ್ನು ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಕುರಿತಿರುವುದಲ್ಲದೆ -ಪ್ರವರ್ತಿತವಾದ ಆ ಚೆನ್ನಯ್ಯನ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು “ಚಿಕ್ಕ ತಮ್ಮ” ಎನ್ನುತ್ತ ಅಭಿಮಾನಿಸುತ್ತಲೂ ಇರುವರು.
ಹೀಗಾಗಿ ವೀರಶೈವಧರ್ಮದ ಮೂಲಪ್ರವಾಹಕ್ಕೆ ಮಾದಾರ ಮುಂತಾದ ಹಲವು ಜನಾಂಗಗಳನ್ನು ಸೇರಿಸಿಕೊಂಡು –ಎಲ್ಲರೂ ಒಂದೇ ಧರ್ಮದವರೆಂಬಂತೆ ಪರಸ್ಪರ ನಡೆದುಕೊಳ್ಳಬೇಕೆಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಮಾಡಿದ ಪ್ರಯತ್ನವು ಖುದ್ದು ಆ ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗಿಂತಲೂ ಪ್ರಾಚೀನವೆಂಬುದನ್ನಿಲ್ಲಿ ಗುರುತಿಸಬಹುದಾಗಿದೆ.
ವಿ : (1) ಬಸವಣ್ಣನವರು ಕಲ್ಯಾಣದಲ್ಲಿ ಸಂಬೋಳಿ ನಾಗಿದೇವನೆಂಬ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯ ಶಿವಭಕ್ತನ ಮನೆಗೆ ಹೋಗಿ ಪ್ರಸಾದ ಸ್ವೀಕರಿಸಿ ಬರುತ್ತಿದ್ದುದನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ನೆನೆಯಬೇಕು (ನೋಡಿ ಹರಿಹರನ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ, ಸ್ಥಳ 10). (2) ಪ್ರಾಚೀನ ವೀರಶೈವ ಮತ್ತು ಬಸವಪೂರ್ವದ ಶರಣರ ಶಿವಧರ್ಮ –ಅಲ್ಲಿ ಮಾದರ ಚೆನ್ನಯ್ಯ ಮುಂತಾದ ದಲಿತ ಶರಣರ ಪಾತ್ರ –ಇವನ್ನು ಕುರಿತಂತೆ ಹೆಚ್ಚಿಗೆ ತಿಳಿಯಲು ಅಖಿಲಭಾರತ ಶರಣ ಸಾಹಿತ್ಯದ 3ನೇ ಸಮ್ಮೇಳನ(ಹೊಸಪೇಟೆ 13-7-1990)ದಲ್ಲಿ ನಾನು ಮಾಡಿದ ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಭಾಷಣವನ್ನು ಪರಾಮರ್ಶಿಸಿರಿ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.