Hindi Translationबेटी, दामाद को देखने पर लजाने केलिए कहती हूँ,
बेटी, दामाद को देखने पर हट जाने के लिए कहती हूँ,
लज्जित होना हो, तो परदा नहीं,
हट जाना हो, तो स्थान नहीं,
दोनों के जब एक पति हैं, परदा कैसे बेटी?
कूडलसंगमदेव नामक पति के मिलने के बाद
कहाँ का परदा बेटी?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Daughter, I say you ought to blush
Whenever you see my son-in-law;
Daughter, I say you ought to move aside
Whenever you see my son-in-law,
But there's no screen to blush behind
No place where you can slip away!
When both of us have but one lord,
Where, then, my daughter, is the screen?
When you have espoused Lord Kūḍala Saṅgama,
Where, then, my daughter, is the screen?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಅಳಿಯನ ಸಂಬಂಧವಾಗಿ ತಾಯಿಮಗಳ (ಶಿವನ ಹೆಂಡತಿಯಾದ ಜ್ಞಾನಶಕ್ತಿ ಮತ್ತು ಅವಳ ಮಗಳಾದ ಕ್ರಿಯಾಶಕ್ತಿ) ನಡುವೆ ನಡೆದ ಮಾತಿನ ಸರಣಿಯಲ್ಲಿದೆ ಈ ವಚನ.
ಶಿವ+ಜ್ಞಾನಶಕ್ತಿ (ಶಿವಶರಣನ ಅತ್ತೆ)
ಶಿವಶರಣ+ಕ್ರಿಯಾಶಕ್ತಿ (ಜ್ಞಾನಶಕ್ತಿಯ ಮಗಳು)
ಲೌಕಿಕದಲ್ಲಿ ಅಳಿಯನನ್ನು ಕಂಡರೆ ಅತ್ತೆ ನಾಚುವುದೂ ಅವನಿರುವಲ್ಲಿಂದ ದೂರ ಸರಿಯುವುದೂ ಸದ್ವರ್ತನೆಯೇ ಸರಿ–ಆದರೆ ಅಲೌಕಿಕ ಅತ್ತೆ ಸೊಸೆ ಅಳಿಯರಾದ ಜ್ಞಾನಶಕ್ತಿ ಕ್ರಿಯಾಶಕ್ತಿ ಮತ್ತು ಶಿವಶರಣ ಇವರು ವಿಪರೀತಸಂಬಂಧದವರು. ಶರಣನು ಜ್ಞಾನಶಕ್ತಿಯ ಮಗಳಾದ ಕ್ರಿಯಾಶಕ್ತಿಗೆ ಪತಿಯಾಗಿ ಆ ಜ್ಞಾನ ಶಕ್ತಿಗೆ ಅಳಿಯನಾದರೂ–ಅವನು ಶಿವಸ್ವರೂಪಿಯೇ ಆಗಿ ಆ ಶಿವನ ಹೆಂಡತಿಯಾದ ಜ್ಞಾನಶಕ್ತಿಗೂ ಪತಿಯೇ ಆಗುವನು. ಅಂದಮೇಲೆ ಪತ್ನಿ(ಯೂ) ಆದ ಜ್ಞಾನಶಕ್ತಿ ಆ ಶರಣನನ್ನು ಕಂಡು ನಾಚುವುದೆಲ್ಲಿ–ವಿಶ್ವಂಭರನಾದ ಅವನನ್ನು ಬಿಟ್ಟು ತೊಲಗುವುದೆಲ್ಲಿಗೆ ? ಈ ಪ್ರಕಾರವಾಗಿ ಕುತೂಹಲಕಾರಿಯಾದೊಂದು ಬೆಡಗಿನ ವಚನವಿದು. ಇದರ ಬೆಡಗಿನಲ್ಲಿ ಲೋಕವೈರುಧ್ಯ ಅಡಕವಾಗಿದ್ದರೂ ಅಲ್ಲಿ ಭೀಭತ್ಸದ ಲವಲೇಶವಾದರೂ ಇಲ್ಲದಿರುವುದು ಈ ಬೆಡಗಿನ ನಿಷ್ಕಳಂಕ ಪರಿಯೇ ಆಗಿದೆ.
ವಿ : ಶಿವಶರಣನಾದವನು ದಾಸೋಹಾದಿ ಕ್ರಿಯೆಗಳಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿರುವನಾದರೂ ಅವನು(ಶಿವಯೋಗಾದಿ)ಜ್ಞಾನಮಾರ್ಗದಿಂದ ದೂರ ಸರಿಯಲಾರ. ಅಂದರೆ ಶರಣನು ಜೀವನ್ಮುಕ್ತ ಘಟ್ಟದವನೇ ಆಗಿರುವ ಮಾತ್ರಕ್ಕೇ ಕೇವಲ ಜ್ಞಾನಮಾರ್ಗಿಯಾಗಿರದೆ ಲೋಕಕಲ್ಯಾಣಕ್ಕಾಗಿ ಏನಾದರೊಂದು ಪತಿತೋದ್ಧರಣಕಾರ್ಯದಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿರಬೇಕು. ಶರಣಧರ್ಮದಲ್ಲಿ ಈ ಕರ್ಮಜ್ಞಾನಗಳ ಪರಸ್ಪರ ಸಮನ್ವಯ ಈಪ್ಸಿತವೇ ಹೊರತು ಅವು ಪರಸ್ಪರ ದೂರಸ್ಥಲವಲ್ಲವೆಂಬುದು ಈ ವಚನದ ಮಥಿತಾರ್ಥ.
ವೈದಿಕರಂತೆ ಕೇವಲ ಕರ್ಮಗಳಿಗೇ ಆಗಲಿ, ವೇದಾಂತಿಗಳಂತೆ ಕೇವಲ ಜ್ಞಾನಕ್ಕೇ ಆಗಲಿ ಪ್ರಾಶಸ್ತ್ಯವನ್ನು ಹೇಳಲಾಗದು ಬಸವಣ್ಣನವರ ಧರ್ಮದಲ್ಲಿ. ಎರಡರ ಸಮರಸ ಸುಗಮವೇ ಆಗಿರುವುದು ಅವರ ಶಿವಪಥ.
ಶಿವಸ್ವರೂಪಿಯಾದ ಶರಣನು ಕರ್ಮ(ಕ್ರಿಯಾ)ಮತ್ತು ಜ್ಞಾನಗಳೆರಡರ ಪಾಣಿಗ್ರಹಣಮಾಡಿಕೊಂಡವನು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.