Hindi Translationजब तक पूजा रही, मैंने लिंगदेव की स्तुति की,
जब तक क्रिया रही, मैंने जंगम की स्तुति की,
जब तक जिह्वा रही, मैंने प्रसाद की स्तुति की,
जब ये तीनों नहीं रहे तब मैंने आत्मस्तुति की,
कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation As long as worship is, I sing of Liṅga ;
As long as action is, I sing of Jaṅgama;
As long as there is tongue, I sing of Prasāda.
Since these three ceased to be,
Myself I sing, mark you,
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపూజ లున్నంత వఱకు లింగమును పాడితి;
చేత లున్నంతదాక జంగముని గొల్చితి
నాల్క కల్గినంతదాక ప్రసాదమును గోరితి
ఈ త్రివిధమూ నా స్తిjైుపోవ! నన్ను నేనే పాడుకొంటినయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಶರಣನ ಐಕ್ಯಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಲಿಂಗ-ಜಂಗಮ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಬಸವಣ್ಣನವರ ಧರ್ಮೋಪದೇಶವನ್ನೆಲ್ಲ ಸಾರವತ್ತಾಗಿ ಮೂರು ಮಾತಿನಲ್ಲಿ ಲಿಂಗವೆಂದು ಜಂಗಮವೆಂದು ಪ್ರಸಾದವೆಂದು ಹೇಳಬಹುದು. ನಮ್ಮಲ್ಲಿರುವ ಪರಶಿವಚಿದಂಶವನ್ನೇ ಶ್ರೀಗುರು ಹಸ್ತಮಸ್ತಕಸಂಯೋಗದಿಂದ ಕಡೆದು ಕೈಯಲ್ಲಿಟ್ಟುದೇ ಲಿಂಗ. ಆ ಲಿಂಗದ ಪೂಜೆಯ ಜೊತೆಜೊತೆಗೇ ಪೂರಕವಾಗಿ ನಡೆಸಬೇಕಾದ ಲೋಕ ಸಮಾರಾಧನೆಯೇ ಜಂಗಮದಾಸೋಹ. ಹೀಗೆ ಲಿಂಗದ ಜಂಗಮದ ಬೀಜವನ್ನು ಜಗದಗಲ ಬಿತ್ತಿ ಬೆಳೆದ ಸತ್ಯ ಸಮಾಧಾನವೇ ಪ್ರಸಾದ. ಈ ಮೂರು ಕೈಗೂಡಿದಾಗಲೇ ಭಕ್ತನಿಗೆ ಪ್ರಶಂಸನೀಯವಾದುದನ್ನು ನಾನು ನೆರವೇರಿಸಿದೆನೆಂದಾಗಿ ಬಂದ ಮಣಿಹ ಮುಗಿಯಿತೆಂದಾಗಿ ಅವನ ಭಾವಜ್ಯೋತಿ ನಿರ್ವಯಲಾಗುವುದು ಅದೇ ನಿರ್ವಾಣ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.