Hindi Translationजो चाहे साध सकते हो;
कुछ और भी साध सकते हो,
किंतु कूडलसंगमदेव की कृपा के बिना
आत्मज्ञान की साधना कठिन है॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Whatever you will you can attain;
But you, Sir, must attain
Another thing likewise:
You cannot get that which you are
Unless you have
Lord Kūḍala Saṅgama's grace!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఏమైనా సాధింపవచ్చు; ఏదైనా సాధంపవచ్చు కాని
తానెవ్వరో యనుట మాత్రము తరచి సాధింపలేమురా
కూడల సంగయ్య దయగూడెనా సాధింపగలమయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಐಕ್ಯನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಮುಕ್ತಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾಮಿನಿಯ ಕೀರ್ತಿಯನ್ನು ಧನವನ್ನು ದರ್ಪವನ್ನು –ಏನನ್ನೂ ಕಾಮದಿಂದ ಕೌಟಿಲ್ಯದಿಂದ ಕೇಣದಿಂದ ಕ್ರೌರ್ಯದಿಂದ ಸಂಪಾದಿಸುವರು –ಇದೆಲ್ಲ ದೈಹಿಕಸ್ತರದವೇ ಆಗಿ ಅವನ್ನು ಹಾಗೆ ಸಾಧಿಸುವುದು ಸುಲಭ ಕೂಡ. ಆದರೆ ಈ ದೇಹದಲ್ಲಿಯೇ ದೇಹಾತಿರಿಕ್ತವಾಗಿರುವ ಆತ್ಮವನ್ನು ಗುರುತಿಸಿ -ಅದು ನಾನು. ಈ ದೇಹ ಪಿಂಡವಲ್ಲ ನಾನು –ಎಂಬುದನ್ನು ಬೌದ್ಧಿಕಪ್ರಯಾಸದಿಂದ ಮತ್ತು ಶಮಾದಿ ಭಾವಶುದ್ಧಿಯಿಂದ ಭೇದಿಸಿ ಬುದ್ಧನಾಗುವುದು ದೇವರ ಅನುಗ್ರಹವಿದ್ದವನಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಸಾಧ್ಯವೆನ್ನುವಷ್ಟು ದುಸ್ತರವಾದುದು.
ದೇವರ ಅನುಗ್ರಹದಿಂದ ಈ ಆತ್ಮಾನುಭೂತಿಯನ್ನು ಪಡೆದವನು ಕಾಮಿನಿಯನ್ನು ಪ್ರೇಮದಿಂದ ಮಾನಿನಿಯನ್ನಾಗಿ ಕೀರ್ತಿಯನ್ನು ಸೇವೆಯಿಂದ ಯಶಸ್ಸನ್ನಾಗಿ, ಧನವನ್ನು ಕಾಯಕದಿಂದ ಆತ್ಮಶ್ರೀಯನ್ನಾಗಿ ದರ್ಪವನ್ನು ದಾಸೋಹದಿಂದ ವಿನಯವನ್ನಾಗಿ ಪರಿವರ್ತಿಸಿಕೊಂಡು ಲೋಕಹಿತಕಾರಿಯೂ ಪ್ರಿಯದರ್ಶಿಯೂ ಆಗಿರುವನು. ಈ ಇಂಗಿತವೂ ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಅಡಗಿದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.