ಆತ್ಮಸ್ಥಿತಿ ಶಿವಯೋಗ ಸಂಬಂಧವ
ಅರಿದೆನೆಂದಡೆ ಹೇಳಿರಣ್ಣ.
ಪೃಥ್ವಿ ಅಪ್ಪು ತೇಜ ವಾಯು ಆಕಾಶವೆಂಬ ಪಂಚತತ್ತ್ವದ
ವಿವರಮಂ ಪೇಳ್ವೆ;
ಅಸ್ಥಿ ಮಾಂಸ ಚರ್ಮ ರುಧಿರ ಶುಕ್ಲ ಮೇಧಸ್ಸು ಮಜ್ಜೆ ಎಂಬ
ಸಪ್ತಧಾತುವಿನ ಇಹವು,
ಶ್ರೋತ್ರ ನೇತ್ರ ಘ್ರಾಣ ಜಿಹ್ವೆ ತ್ವಕ್ಕು ಎಂಬ
ಪಂಚಜ್ಞಾನೇಂದ್ರಿಯಂಗಳಿಂದ ಶರೀರವೆನಿಸಿಕೊಂಬುದು.
ಶಬ್ದ ಸ್ಪರ್ಶ ರೂಪು ರಸ ಗಂಧವೆಂಬಿವು
ಪಂಚತನ್ನಾತ್ರೆಗಳು,
ವಾಕ್ಕು ಪಾಣಿ ಪಾದ ಪಾಯು ಗುಹ್ಯವೆಂಬ
ಪಂಚಕರ್ಮೇಂದ್ರಿಯಂಗಳಿವರು ಪರಿಚಾರಕರು,
ಇಡಾ ಪಿಂಗಲಾ ಸುಷುಮ್ನಾ ಗಂಧಾರಿ ಹಸ್ತಿಜಿಹ್ವಾ ಪೂಷಾ
ಅಲಂಬು ಲಕುಹಾ ಪಯಸ್ವಿನಿ ಶಂಖಿನಿಯೆಂಬ
ದಶನಾಡಿಗಳಂ ಭೇದಿಸುತ್ತಂ.
ಪ್ರಾಣ ಅಪಾನ ವ್ಯಾನ ಉದಾನ ಸಮಾನ ನಾಗ
ಕೂರ್ಮ ಕೃಕರ ದೇವದತ್ತ ಧನಂಜಯವೆಂಬ
ದಶವಾಯುವಿನ ಸ್ಥಾನಂಗಳನರಿದು,
ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಆಧಿದೈವಿಕ ಆದಿಭೌತಿಕವೆಂಬ
ತಾಪತ್ರಯಂಗಳನರಿದು,
ರಾಜಸ ತಾಮಸ ಸಾತ್ತ್ವಿಕವೆಂಬ
ಗುಣತ್ರಯಂಗಳನಳಿದು,
ಮನ ಬುದ್ಧಿ ಚಿತ್ತ ಅಹಂಕಾರವೆಂಬ
ಅಂತಃಕರಣ ಚತುಷ್ಟಯಂಗಳಂ ತಿಳಿದು,
ಕಾಮ ಕ್ರೋಧ ಲೋಭ ಮೋಹ ಮದ
ಮತ್ಸರವೆಂಬ ಅರಿಷಡ್ವರ್ಗಂಗಳ ಗೆಲಿದು,
ಜಾಯತೆ ಅಸ್ತಿತೆ ವರ್ಧತೆ
ಪರಿಣಮತೆ ಅಪಕ್ಷೀಯತೆ
ವಿನಶ್ಯತೆ ಎಂಬ ಷಡ್ಬಾವ ವಿಕಾರಂಗಳಂ ಬಿಟ್ಟು,
ಕ್ಷುತ್ತು ಪಿಪಾಸೆ ಶೋಕ ಮೋಹ ಜರೆ ಮರಣವೆಂಬ
ಷಡೂರ್ಮಿಗಳ ವರ್ಮವ ತಿಳಿದು,
ಜಾತಿ ವರ್ಣ ಆಶ್ರಮ ಕುಲ ಗೋತ್ರ ನಾಮವೆಂಬ
ಷಡ್ಭ್ರಮೆಗಳಂ ತಟ್ಟಲೀಯದೆ.
ಅನ್ನಮಯ ಪ್ರಾಣಮಯ
ಮನೋಮಯ ಆನಂದಮಯ ವಿಜ್ಞಾನಮಯವೆಂಬ
ಪಂಚಕೋಶಂಗಳ ಸಂಬಂಧವನರಿದು,
ಕುಲ ಛಲ ದಾನ ಯೌವನ ರೂಪು ರಾಜ್ಯ ವಿದ್ಯೆ
ತಪವೆಂಬ ಅಷ್ಟಮದಂಗಳಂ ಕೆಡಿಸಿ,
ಧರ್ಮ ಅರ್ಥ ಕಾಮ ಮೋಕ್ಷವೆಂಬ ಚತುರ್ವಿಧ
ಪುರುಷಾರ್ಥಂಗಳಂ ಕೆಡಿಸಿ,
ಸಾಲೋಕ್ಯ ಸಾಮೀಪ್ಯ ಸಾರೂಪ್ಯ ಸಾಯುಜ್ಯವೆಂಬ
ಚತುರ್ವಿಧ ಮುಕ್ತಿಯ ಬಯಸದೆ,
ಬ್ರಹ್ಮ ಕ್ಷತ್ರಿಯ ವೈಶ್ಯ ಶೂದ್ರರೆಂಬ ನಾಲ್ಕು ಜಾತಿಯಲ್ಲಿ
ಭೇದವೆಂತೆಂದರಿದು
ಆಧಾರ ಸ್ವಾಧಿಷ್ಠಾನ ಮಣಿಪೂರಕ
ಅನಾಹತ ವಿಶುದ್ಧಿ ಆಜ್ಞಾ
ಎಂಬ ಷಡುಚಕ್ರಂಗಳಂ ಭೇದಿಸಿ,
ಕೃತಯುಗ ದ್ವಾಪರಯುಗ ಕಲಿಯುಗಂಗಳಡಗಿ,
ಪೃಥ್ವಿ ಸಲಿಲ ಪಾವಕ ಪವನ
ಅಂಬರ ರವಿ ಶಶಿ ಆತ್ಮವೆಂಬ
ಅಷ್ಟತನು ಮದಂಗಳ ಭೇದಾಭೇದಂಗಳ ಭೇದಿಸಿ,
ಸ್ಥೂಲತನು ಸೂಕ್ಷ್ಮತನು
ಕಾರಣತನು ಚಿದ್ರೂಪತನು
ಚಿನ್ಮಯತನು ಆನಂದತನು
ಅದ್ಭುತತನು ಶುದ್ಧತನುವೆಂಬ
ಅಷ್ಟತನುವ ಏಕಾರ್ಥವಂ ಮಾಡಿ,
ಕಪಿಲವರ್ಣ ನೀಲವರ್ಣ
ಮಾಂಜಿಷ್ಟವರ್ಣ ಪೀತವರ್ಣ
ಕಪ್ಪುವರ್ಣ ಗೌರವರ್ಣ
ಶ್ವೇತವರ್ಣವೆಂಬ ಸಪ್ತವರ್ಣಗಳ
ಸ್ವಸ್ಥಾನವಂ ಮಾಡಿ,
ಜಾಗ್ರ ಸ್ವಪ್ನ ಸುಷುಪ್ತಿ ಎಂಬ
ಅವಸ್ಥಾತ್ರಯಂಗಳಂ ಮೀರಿ,
ಜೀವಾತ್ಮ ಅಂತರಾತ್ಮ ಪರಮಾತ್ಮನೆಂಬೀ
ಆತ್ಮತ್ರಯಂಗಳನೊಂದು ಮಾಡಿ,
ಅಣಿಮಾ ಮಹಿಮಾ ಗರಿಮಾ
ಲಘಿಮಾ ಪ್ರಾಪ್ತಿ ಪ್ರಾಕಾಮ್ಯ
ವಶಿತ್ವ ಈಶತ್ವವೆಂಬ ಅಷ್ಟಸಿದ್ಧಿಗಳಂ ಬಿಟ್ಟು,
ಅಂಜನಸಿದ್ಧಿ ಘುಟಿಕಾಸಿದ್ಧಿ ರಸಸಿದ್ಧಿ ತ್ರಿಕಾಲಜ್ಞಾನಸಿದ್ಧಿ ಎಂಬ
ಅಷ್ಟಮಹಾಸಿದ್ಧಿಗಳಂ ತೃಣೀಕೃತಮಂ ಮಾಡಿಕೊಂಬುದು.
ತನುವ್ಯಸನ ಮನವ್ಯಸನ ಧನವ್ಯಸನ ರಾಜ್ಯವ್ಯಸನ
ವಿಶ್ವವ್ಯಸನ ಉತ್ಸಾಹವ್ಯಸನ ಸೇವಕವ್ಯಸನವೆಂಬ
ಸಪ್ತವ್ಯಸನಂಗಳಂ ಬಿಟ್ಟು,
ವಡಬಾಗ್ನಿ ಮಂದಾಗ್ನಿ ಉದರಾಗ್ನಿ
ಶೋಕಾಗ್ನಿ ಕಾಮಾಗ್ನಿ
ಎಂಬ ಪಂಚಾಗ್ನಿಯಂ ಕಳೆದು,
ಶರೀರಾರ್ಥ ಪರಹಿತಾರ್ಥ ಯೋಗಾರ್ಥ ಪರಮಾರ್ಥ
ತತ್ತ್ವಾರ್ಥಂಗಳಲ್ಲಿ ಅವಧಾನಿಯಾಗಿ,
ಆಚಾರಲಿಂಗ ಗುರುಲಿಂಗ ಶಿವಲಿಂಗ ಜಂಗಮಲಿಂಗ
ಪ್ರಸಾದಲಿಂಗ ಮಹಾಲಿಂಗವೆಂಬ
ಷಡುಸ್ಥಲಂಗಳಂ ಭೇದಿಸಿ,
ದಾಸ ವೀರದಾಸ ಭೃತ್ಯ ವೀರಭೃತ್ಯ
ಸಜ್ಜನಸಮಯಾಚಾರ
ಸಕಲಾವಸ್ತೀಯರ್ಚನೆಯೆಂಬ
ಷಡ್ವಿಧ ದಾಸೋಹದಿಂದ ನಿರಂತರ ತದ್ಗತವಾಗಿ.
ಯಮ ನಿಯಮ ಆಸನ
ಪ್ರಾಣಾಯಾಮ ಪ್ರತ್ಯಾಹಾರ ಧ್ಯಾನ
ಧಾರಣ ಯೋಗ ಸಮಾಧಿ ಎಂಬ
ಅಷ್ಟಾಂಗ ಯೋಗದಲ್ಲಿ ಮುಕ್ತವಾಗಿ,
ಬಾಲ ಬೋಳ ಪಿಶಾಚ ರೂಪಿಗೆ
ಬಾರದ ದೇಹಂಗಳನರಿದು ಅನಿತ್ಯವಂ ಬಿಡುವುದು.
ಲಯಯೋಗವನರಿದು ಹಮ್ಮ ಬಿಡುವುದು.
ಮಂತ್ರಯೋಗವನರಿದು ಆಸೆಯಂ ಬಿಡುವುದು.
ಮರೀಚಿಕಾಜಲದಂತೆ ಬೆಳಗುವ ಶರಣ ಆತ ರಾಜಯೋಗಿ,
ಆತಂಗೆ ನಮೋ ನಮೋ ಎಂಬೆನಯ್ಯಾ
ಕೂಡಲಚೆನ್ನಸಂಗಮದೇವಾ.
Art
Manuscript
Music
Courtesy:
Transliteration
Ātmasthiti śivayōga sambandhava
aridenendaḍe hēḷiraṇṇa.
Pr̥thvi appu tēja vāyu ākāśavemba pan̄catattvada
vivaramaṁ pēḷve;
asthi mānsa carma rudhira śukla mēdhas'su majje emba
saptadhātuvina ihavu,
śrōtra nētra ghrāṇa jihve tvakku emba
pan̄cajñānēndriyaṅgaḷinda śarīravenisikombudu.
Śabda sparśa rūpu rasa gandhavembivu
pan̄catannātregaḷu,
vākku pāṇi pāda pāyu guhyavemba
pan̄cakarmēndriyaṅgaḷivaru paricārakaru,
iḍā piṅgalā suṣumnā gandhāri hastijihvā pūṣā
alambu lakuhā payasvini śaṅkhiniyemba
daśanāḍigaḷaṁ bhēdisuttaṁ.
Prāṇa apāna vyāna udāna samāna nāga
kūrma kr̥kara dēvadatta dhanan̄jayavemba
daśavāyuvina sthānaṅgaḷanaridu,
ādhyātmika ādhidaivika ādibhautikavemba
tāpatrayaṅgaḷanaridu,
rājasa tāmasa sāttvikavemba
guṇatrayaṅgaḷanaḷidu,
mana bud'dhi citta ahaṅkāravemba
antaḥkaraṇa catuṣṭayaṅgaḷaṁ tiḷidu,
kāma krōdha lōbha mōha mada
matsaravemba ariṣaḍvargaṅgaḷa gelidu,
jāyate astite vardhate
pariṇamate apakṣīyate
vinaśyate emba ṣaḍbāva vikāraṅgaḷaṁ biṭṭu,
kṣuttu pipāse śōka mōha jare maraṇavemba
ṣaḍūrmigaḷa varmava tiḷidu,
jāti varṇa āśrama kula gōtra nāmavemba
Ṣaḍbhramegaḷaṁ taṭṭalīyade.
Annamaya prāṇamaya
manōmaya ānandamaya vijñānamayavemba
pan̄cakōśaṅgaḷa sambandhavanaridu,
kula chala dāna yauvana rūpu rājya vidye
tapavemba aṣṭamadaṅgaḷaṁ keḍisi,
dharma artha kāma mōkṣavemba caturvidha
puruṣārthaṅgaḷaṁ keḍisi,
sālōkya sāmīpya sārūpya sāyujyavemba
caturvidha muktiya bayasade,
brahma kṣatriya vaiśya śūdraremba nālku jātiyalli
bhēdaventendaridu
ādhāra svādhiṣṭhāna maṇipūraka
anāhata viśud'dhi ājñā
emba ṣaḍucakraṅgaḷaṁ bhēdisi,
Kr̥tayuga dvāparayuga kaliyugaṅgaḷaḍagi,
pr̥thvi salila pāvaka pavana
ambara ravi śaśi ātmavemba
aṣṭatanu madaṅgaḷa bhēdābhēdaṅgaḷa bhēdisi,
sthūlatanu sūkṣmatanu
kāraṇatanu cidrūpatanu
cinmayatanu ānandatanu
adbhutatanu śud'dhatanuvemba
aṣṭatanuva ēkārthavaṁ māḍi,
Kapilavarṇa nīlavarṇa
mān̄jiṣṭavarṇa pītavarṇa
kappuvarṇa gauravarṇa
śvētavarṇavemba saptavarṇagaḷa
svasthānavaṁ māḍi,
jāgra svapna suṣupti emba
avasthātrayaṅgaḷaṁ mīri,
jīvātma antarātma paramātmanembī
ātmatrayaṅgaḷanondu māḍi,
aṇimā mahimā garimā
laghimā prāpti prākāmya
vaśitva īśatvavemba aṣṭasid'dhigaḷaṁ biṭṭu,
an̄janasid'dhi ghuṭikāsid'dhi rasasid'dhi trikālajñānasid'dhi emba
aṣṭamahāsid'dhigaḷaṁ tr̥ṇīkr̥tamaṁ māḍikombudu.
Tanuvyasana manavyasana dhanavyasana rājyavyasana
Viśvavyasana utsāhavyasana sēvakavyasanavemba
saptavyasanaṅgaḷaṁ biṭṭu,
vaḍabāgni mandāgni udarāgni
śōkāgni kāmāgni
emba pan̄cāgniyaṁ kaḷedu,
śarīrārtha parahitārtha yōgārtha paramārtha
tattvārthaṅgaḷalli avadhāniyāgi,
ācāraliṅga guruliṅga śivaliṅga jaṅgamaliṅga
prasādaliṅga mahāliṅgavemba
ṣaḍusthalaṅgaḷaṁ bhēdisi,
dāsa vīradāsa bhr̥tya vīrabhr̥tya
sajjanasamayācāra
sakalāvastīyarcaneyemba
ṣaḍvidha dāsōhadinda nirantara tadgatavāgi.
Yama niyama āsana
Prāṇāyāma pratyāhāra dhyāna
dhāraṇa yōga samādhi emba
aṣṭāṅga yōgadalli muktavāgi,
bāla bōḷa piśāca rūpige
bārada dēhaṅgaḷanaridu anityavaṁ biḍuvudu.
Layayōgavanaridu ham'ma biḍuvudu.
Mantrayōgavanaridu āseyaṁ biḍuvudu.
Marīcikājaladante beḷaguva śaraṇa āta rājayōgi,
ātaṅge namō namō embenayyā
kūḍalacennasaṅgamadēvā.