Hindi Translationमन का संदेह नष्ट नहीं होता, अतः कष्ट नहीं मिटता,
यह झूठ है, आगे लिंग – दर्शन करूँगा।
तप्त करणेंद्रिय एक ही पथ नहीं जानते,
शिवपथ मेरे लिए कैसे साध्य होगा?
मेरे पिता कूडलसंगमदेव,
तव शरणों का अनुसरण करूँ,
तो मेरा कष्ट दूर होगा ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Because my mind is still in doubt,
Its worries have not ceased :
That I shall any time behold
The Liṅga, is a lie, a lie !
My feverish senses do not know
A single path : how can I, then,
Ever attain the Śiva -path ?
My father, Kūḍala Saṅgama,
My worries will not leave me till
I follow the path of Thy Śaraṇās !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஅவலம் விடாது மனத்தின் ஐயம் நீங்காது ஐயனே,
இனி இலிங்கம் தனைக் காண்பது பொய்யாமோ!
வெந்தபுலன்கள் ஒரே வழியினை யறியாதவை,
எங்ஙனம் சிவபதம் எனக்குக் கைகூடும் ஐயனே,
என் தந்தையே, கூடல சங்கம தேவனே
உம் அடியாரைப் பின்பற்றின், என் இன்னல் நீங்கும்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translation తగుల ముడుగదు మతి సంశయము తీరుదాక;
ఇక లింగము చూతు ననుట కల్ల కదరా;
కలగు కరణేంద్రియము లోక్క పధము తెలియవు
ఎటు లా శివపధము సాధ్యమగునయ్యా నాకు;
తండ్రీ! కూడల సంగయ్యా; శరణుల
దగిలిన నా తగులము తొలగునయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸಂಸಾರದ ಎಲ್ಲ ಕ್ಲೇಶಗಳಿಗೆ ಕಾರಣ-ಸಂದೇಹ. ಸಂದೇಹವೆಂದರೆ ನಂಬಲರ್ಹವಾದುದನ್ನೂ ನಂಬಲಾರದೊಂದು ಅನಿಶ್ಚಿತಭಾವ. ಈ ಬಗೆಯ ಸಂದೇಹವಿರುವವರೆಗೆ ಯಾವನೂ ಭವಿಯೇ ಹೊರತು ಭಕ್ತನಲ್ಲ ಅವನಿಗೆ ಲಿಂಗವಿಲ್ಲ. ಲಿಂಗಸ್ಥಲಕ್ಕೆ ಯಾತ್ರಾರ್ಥಿಯಾಗಿ ಹೊರಡುವವನು ಮೊದಲು ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದ ಸಿದ್ಧತೆಯೆಂದರೆ-ಇಂದ್ರಿಯಗಳ ಬೆನ್ನುಹತ್ತಿ ನಿಲುಕಡೆಯಿಲ್ಲದೆ-ಸಾತ್ವಿಕವಾದುದೊಂದನ್ನೂ ನಂಬದೆ ನೆಚ್ಚದೆ-ಅನೇಕಾಗ್ರವಾಗಿ ಅಲೆದಾಡುತ್ತಿರುವ ತನ್ನ ಮನೋವಿಪರ್ಯಾಸವನ್ನು ತಡೆಗಟ್ಟಬೇಕು. ಎರಡನೆಯದಾಗಿ ಶಿವಶರಣರು ಬಿಟ್ಟು, ಹೋಗಿರುವ ಹೆಜ್ಜೆಯ ಗುರುತಿನ ಮೇಲೆ ಹೆಜ್ಜೆಯಿಟ್ಟು ಮುಂದುವರಿಯಬೇಕು.
ಹೀಗೆ ಹಾದಿಹಿಡಿದು ಹೊರಟರೆ ಮಾತ್ರ ನಾವು ಲಿಂಗಸ್ಥಲವನ್ನು ತಲುಪಬಲ್ಲೆವು. ಈ ಶಿವಪಥ ಪ್ರಯಾಣವನ್ನೇ ಜೀವನಯಾತ್ರೆಯೆನ್ನುವರು ಜ್ಞಾನಿಗಳು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.