Hindi Translationदेवलोक, मर्त्यलोक कहीं भिन्न हैं?
इस लोक में और अनंत लोक हैं?
शिवाचार ही शिवलोक है;
शिवभक्त निवास ही देवलोक है;
भक्त प्रांगण ही वाराणसि है;
काय ही कैलास है, यह सत्य है
कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What you call world of gods,
What you call mortal world,
Are they some other place?
Why, in this very world
Are infinite worlds besides!
Where godlike works are done
There is the Śiva -world;
The place where a bhakta is
That is the world of gods;
The bhakta's courtyard is
A Vārāṇasi ; and his body is
Kailása! This is a fact,
O Lord Kūḍala Saṅgama!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationவிண்ணுலகு மண்ணுலகென்று வேறுபிறிதுளதோ?
இந்நிலவுலகிலே அனைத்து உலகமுமாம்,
சிவலோகம் சிவநெறி ஐயனே!
சிவனடியார் உறைவிடமே விண்ணுலகம்
சிவனடியார் முற்றமே வாரணாசி, உடலே கயிலாயம்;
இது மெய்யுண்மை, கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationదేవలోక మర్త్యలోకము లన్నవి
వేటెమటి యున్నవే
ఈ లోకమందే మటి అనంతలోకము!
శివలోకమే శివాచారమయ్యా;
భక్తుడున్న రావే దేవలోకము
భక్తుని ప్రాంగణ మే వారణాళి;
కాయమే కై లాసము
సత్యమిది కూడల సంగమదేవ!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಸ್ವರ್ಗ-ನರಕ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಠಾವು = ಸ್ಥಳ; ಮರ್ತ್ಯಲೋಕ = ಮಾನವ ಲೋಕ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಭಕ್ತನ ಹಿರಿಮೆ
ಬಹು ಕಾಲದಿಂದ ಬಂದ ಮೂಢ ನಂಬಿಕೆಗಳು ಒಮ್ಮಿಂದೊಮ್ಮೆಯೇ ಅಳಿಯುವುದು ಬಹುಕಠಿಣ. ಮೊದಲಿನಿಂದಲೂ ಪರಲೋಕ, ದೇವಲೋಕವೋ, ಸ್ವರ್ಗವೋ ಎಂಬುದೊಂದು ಬೇರೆಲ್ಲೊ ಇದೆಯೆಂದು ನಂಬಿರುವ ಜನರಿಗೆ ಇದ್ದಕ್ಕಿದ್ದಂತೆ ಅದು ಬೇರೆಲ್ಲೂ ಇಲ್ಲವೆಂದು ಬೋಧಿಸಿದರೆ ಅವರಿಗೆ ಅದರಲ್ಲಿ ವಿಶ್ವಾಸವೇ ಉಂಟಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಈ ಕಾರಣದಿಂದಲೇ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಜನರ ಭಾವನೆಯಂತೆ ಪರಲೋಕಕವೆಂಬುದಿದೆಯೆಂದೇ ಇಟ್ಟುಕೊಂಡು ಅವರಿಗೆ ‘.......... ಇಲ್ಲಿ ಸಲ್ಲುವವರು ಅಲ್ಲಿಯೂ ಸಲ್ಲುವರಯ್ಯಾ ಇಲ್ಲಿ ಸಲ್ಲದವರು ಅಲ್ಲಿಯೂ ಸಲ್ಲರಯ್ಯಾ’ ಎಂದು ಇಹಲೋಕದ ಬಾಳಿನ ಮಹತ್ವವೇನೆಂಬುದನ್ನು ಅರುಹಿದರು. ಆ ಅರಿವು ಉಂಟಾದ ಮೇಲೆ ಸ್ವಲ್ಪ ಸ್ವಲ್ಪವೇ ವಾಸ್ತವಿಕ ವಿಚಾರದ ಕಡೆ ಈ ರೀತಿ ಪ್ರೇರೇಪಿಸಿದರು ‘ದೇವಲೋಕ ಮರ್ತ್ಯಲೋಕವೆಂಬುದು ಬೇರೆ ಮತ್ತುಂಟೆ? .....’ ದೇವಲೋಕವೆಂಬುದು ಬೇರೆಲ್ಲೂ ಇಲ್ಲದೆ ಶಿವಭಕ್ತನಿರುವ ಸ್ಥಳವೇ ದೇವಲೋಕ, ಆ ಭಕ್ತನ ಮನೆ ಅಂಗಣವೇ ವಾರಣಾಸಿ. ಅಂದರೆ ಅಷ್ಟೊಂದು ಪವಿತ್ರವಾದುದು. ಅವನ ಕಾಯವೇ ಕೈಲಾಸ ‘ ...... ಇದು ಸತ್ಯ ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವಾ’.
- ಶ್ರೀ ತರಳಬಾಳು ಜಗದ್ಗುರು ಡಾ. ಶಿವಮೂರ್ತಿ ಶಿವಾಚಾರ್ಯ ಮಹಾಸ್ವಾಮಿಗಳವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.