Hindi Translationसामने शिवभक्त को देखकर
श्रद्धा से प्रणाम कहने पर
सात जन्मों का पाप दूर होता है
चरण-स्पर्श कर प्रणाम करने पर
तन प्रकाशित होता है
पारस स्पर्श सा कर्ता
कूडलसंगमदेव के शरणों का संग
पुनः भवमाला में आने नहीं देता ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If, seeing a Śiva-bhakta just in front,
You bow to him with open eyes,
The sins of seven births
Will be in flight.
If, prostrate before him, you touch his feet
It is as if
Your body was offered all to him,
As if transmuted by the alchemic stone.
The fellow ship of the Śaraṇās
Of Kūḍala Saṅgama,
The Maker of this world,
Will never let you wear
The garland of rebirths again.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationதன்னெதிரே சிவனடியாரைக் கண்டு
கண்ணாரக் கண்டு தஞ்சமெனின்,
ஏழேழு பிறவிகளின் தீவினை அகலுங் காணாய்,
தொட்டுத் தாள்பணியின் உடல் ஒளிரு மையனே.
பரிசவேதி தொட்டது போலாம்
உடையன் கூடல சங்கனின் அடியார் உறவு,
மீண்டும் பிறவித் தொடருக்குக் கொண்டேகாது காணாய்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವಭಕ್ತನನ್ನು ಕಣ್ತುಂಬ ಕಂಡು-ನೀನೇ ಶಿವ. ನಿನಗೆ ನಮಸ್ಕಾರವೆಂದರೆ-ಅಲ್ಲಿಯವರೆಗಿನ ಜನ್ಮಾಂತರಗಳ ಪಾಪ ಪರಿಹಾರವಾಗುವುದು, ಅವನ ಪಾದಗಳನ್ನು ಮುಟ್ಟಿ ನಮಸ್ಕರಿಸಿದೆವೋ ನಮ್ಮ ದೇಹ ಪರುಷಮಯವಾಗುವುದು : ಅಂದರೆ-ಅವನನ್ನು ಸ್ಮರಿಸಿದ ನಮ್ಮ ಮನ ಪರುಷ, ಅವನಲ್ಲಿಗೆ ನಡೆದು ಹೋದ ನಮ್ಮ ಪಾದ ಪರುಷ, ಅವನನ್ನು ಕಂಡ ನಮ್ಮ ದೃಷ್ಟಿ ಪರುಷ. ಅವನ ಪಾದಗಳನ್ನು ಸ್ಪರ್ಶಿಸಿದ ನಮ್ಮ ಹಸ್ತ ಪರುಷ. ಅವನನ್ನು ಸ್ತುತಿಸಿದ ನಮ್ಮ ವಾಕ್ಕು ಪರುಷ ಆಗುವುದು.
ಅದರಿಂದ ನಾವು ಮುಟ್ಟಿದ್ದೆಲ್ಲ ಶುದ್ಧ, ನಡೆದದ್ದೆಲ್ಲ ಸಚ್ಚಾರಿತ್ರ, ನೋಡಿದ್ದೆಲ್ಲ ದಿವ್ಯ, ಮಾತನಾಡಿದ್ದೆಲ್ಲ ಸತ್ಯ, ನೆನೆದದ್ದೆಲ್ಲ ಮಂಗಳವಾಗುವ ಘನತೆ ನಮ್ಮದಾಗುವುದು.
ವಿ : ಪರುಷಗಳು ಪಾದಾದಿ ಐದು ವಿಧ. ಬಸವಣ್ಣನವರನ್ನು ಪುರಾಣಗಳಲ್ಲಿ ಪಂಚಪರುಷ ಮೂರ್ತಿಯೆಂದು ಬಣ್ಣಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.