Hindi Translationसत्य शरण नित्य तव स्मरण ध्यान करते हैं
मैं निरर्थक बातें करता हूँ ।
मेरी अधूरी भक्ति एक बार भी
तव स्मरण करने नहीं देती ।
तव शरण मुझे नहीं चाहते कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The real Śaraṇās
Invoke Thee every day:
I speak but hollow words!
Not even once does this
Lukewarm devotion allow me to think of Thee;
Therefore, Thy Śaraṇās love me not,
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనిక్కపు భక్తులు నిను దినదినము తలతురు
వట్టిమాటల వాగెద నేను ఒకసారియూ
నిన్ను స్మరింపనీదు నా కొఱభక్తి
నీ శరణులునన్ను మెచ్చరు కూడల సంగమ దేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಅರೆಭಕ್ತಿ = ನಿಜವಲ್ಲದ ಭಕ್ತಿ; ಬಚ್ಚ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಪಕ್ಕಾ ಶರಣರು ದೇವರನ್ನು ಕುರಿತು ಯಾವಾಗಲೂ ಧ್ಯಾನಮಗ್ನವಾಗಿರುವರು-ನಾನಾದರೋ ಭಕ್ತಿಯನ್ನು ಕುರಿತು ಯಾವಾಗಲೂ ಬರಿಯ ಮಾತನಾಡುವೆನೇ ಹೊರತು-ಒಂದು ಸಲವಾದರೂ ದೇವರ ಮೇಲೆ ಮನಸ್ಸು ನಿಲ್ಲಿಸಿ ಅವನ ಧ್ಯಾನ ಮಾಡಲಿಲ್ಲ, ನಾನು ಅಚ್ಚಭಕ್ತನಲ್ಲ-ಅರೆಭಕ್ತ. ಅರೆಭಕ್ತಿಯ ಲಕ್ಷಣವೆಂದರೆ-ಒಳ್ಳೆಯ ಮಾತನಾಡುವುದು-ಆದರೆ ಆಡಿದಂತೆ ಒಳ್ಳೆಯ ಕೆಲಸವನ್ನು ಮಾಡದಿರುವುದು. ಈ ಕಾರಣದಿಂದ ಅರೆಭಕ್ತನಾದ ನನ್ನನ್ನು ಅಚ್ಚಶರಣರು ಪ್ರೀತಿಸುತ್ತಿಲ್ಲವೆಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಪರಿತಪಿಸುತ್ತ-ತಮ್ಮ ನಡೆನುಡಿ ಒಂದಾಗಲಿ ಎಂದು ದೇವರಲ್ಲಿ ಮೊರೆಯಿಡುತ್ತಿರುವರು.
ವಿ: ಬಹುಶಃ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಬಾಗೇವಾಡಿಯಲ್ಲಿರಲಿ ಕೂಡಲಸಂಗಮದಲ್ಲಿರಲಿ ಕಲ್ಯಾಣದಲ್ಲಿರಲಿ-ಭಕ್ತರಿಗೆ ದಾಸೋಹವನ್ನು ಕುರಿತು ಉಪನ್ಯಾಸಗಳನ್ನು ಕೊಡುತ್ತಿದ್ದುದೊಂದು ಅವರ ನಿತ್ಯ ಕರ್ತವ್ಯವಾಗಿತ್ತು. ಆ ಉಪನ್ಯಾಸಗಳಲ್ಲಿ ತಾವು ಹೇಳುವ ಮಾತುಗಳಿಗೂ ತಮ್ಮ ನಡೆವಳಿಗೂ ಕೂದಲೆಳೆಯಷ್ಟು ಅಂತರ ಕಂಡು ಬಂದರೂ ಅದನ್ನು ತೀವ್ರವಾಗಿ ಅಸಮ್ಮತಿಸಿ-ಆ ಮಾತಿನ ನೇರಕ್ಕೆ ತಮ್ಮ ಕೃತಿಯನ್ನು ರೂಢಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಸದಾ ಪ್ರಯತ್ನಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಹೀಗಾಗಿ ಅವರ ಉಪದೇಶವೆಲ್ಲಾ ಆತ್ಮಸಂಬೋಧನೆಗಳೇ ಆಗಿವೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.