Hindi Translationढोकर ले गया हुआ कुत्ता
खरगोश को क्या पकडेगा?
भाला भोंकने में असमर्थ
वीर की असत्य प्रशंसा लज्जाजनक है ।
अपने को भक्त कैसे कहूँ कूडलसंगमदेव?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation A dog borne on the shoulders: how can it catch
A rabbit,Lord?
A warrior impotent to throw a spear:
He ought to blush
At his unfounded boastfulness!
How can I be a devotee,
O Kūḍala Saṅgama Lord?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఎత్తులబడి వచ్చు కుక్క కుందేటిని పట్టు టెట్లయ్యా?
పొడవలేని వీరుడు లేని బిరుదులు బల్కుటే సిగ్గు
భక్తు డెట్ల గుదునయ్యా నేను
కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಡಾಂಭಿಕತೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಇರಿ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಯುದ್ಧರಂಗಕ್ಕೆ ನುಗ್ಗಿ ಹೋರಾಡಲಾರದವನು-ತಾನು ಶೂರನೆಂದು. ಕುರೂಪಿಯಾದವನು-ತಾನು ಸ್ಫುರದ್ರೂಪಿಯೆಂದು ವರ್ಣಿಸಿಕೊಂಡು ಬೀಗುವುದು ಎಷ್ಟು ಹಾಸ್ಯಾಸ್ಪದವೋ-ಭಕ್ತಿಯಿಲ್ಲದ ತಮ್ಮನ್ನು ತಾವೇ ಭಕ್ತನೆಂದು ಕರೆದುಕೊಳ್ಳುವುದೂ ಅಷ್ಟೇ ಹಾಸ್ಯಾಸ್ಪದವೆನ್ನುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು. ಆ ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಮ್ಮನ್ನು ಜಂಗಮ(ಲಿಂಗ)ವೆಂದುಕೊಳ್ಳುವುದಿರಲಿ, ಶರಣರೆಂದುಕೊಳ್ಳುವುದಿರಲಿ-ಭಕ್ತನೆಂದು ಕೊಳ್ಳುವುದಕ್ಕೂ ಅವರಿಗೆ ಅರ್ಹತೆಯಿಲ್ಲವೆ ? ಮಹಾತ್ಮರ ನಿರಹಂ ನಿಲುವುಗಳು ಅದ್ಭುತಗಳಲ್ಲಿ ಅದ್ಭುತ !
ಬಸವಣ್ಣನವರ ಅಭಿಪ್ರಾಯದಲ್ಲಿ-ಭಕ್ತನೆಂದರೆ ಗುರು ಲಿಂಗ ಜಂಗಮರ ಸೇವಕ-ಅವನಿಗಿರಬೇಕಾದ್ದು ದಾಸೋಹಂಭಾವ. ಅಂದಮೇಲೆ ಅವನು ಬಹಳ ಸರಳವಾದ ವಿನಮ್ರವಾದ ಜೀವನವಿಧಾನವನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು. ಹಾಗಲ್ಲದೆ ಜರತಾರಿಯನ್ನು ಉಟ್ಟುಕೊಂಡು, ಪಲ್ಲಕ್ಕಿಯನ್ನು ಏರಿಕೊಂಡುಹೋದರೆ ಹೇಗೆ ?
ಯಜಮಾನನಿಗೆ ಮೊಲ ಹಿಡಿದುಕೊಡಬೇಕಾದ ನಾಯಿ ವೇಗವಾಗಿ ಓಡುವುದರಲ್ಲಿ ಪಟುವಾಗಿರಬೇಕು ಅದು ಪಲ್ಲಕ್ಕಿಯಲ್ಲಿ ಕುಳಿತು ಚಾಮರ ಹಾಕಿಸಿಕೊಂಡು ಬೇಟೆಗೆ ಹೋಗುವುದಾದರೆ ತೀರ ಅನುಚಿತವಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ ಲಜ್ಜಾಸ್ಪದ ಕೂಡ.
ಈ ವಿವೇಕದ ಈ ವಿನಯದ ಈ ಸರಳದ ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಮ್ಮ ಮಹಾಮನೆಯಲ್ಲಿ ಯಾವ ಪೋಷಾಕಿನಲ್ಲಿರುತ್ತಿದ್ದರೋ ? “ಮಂಡೆಯ ಬೋಳಿಸಿಕೊಂಡು ಗಂಡುದೊತ್ತುವೊಕ್ಕೆನಯ್ಯ” ಎಂಬ ಅವರ 498 ನೇ ವಚನವನ್ನು ನೋಡಿ, ಅವರೊಬ್ಬ ನಿರಾಭರಣ ನೀರವ ನಿಷ್ಠ ಶ್ರಮಿಕರಾಗಿದ್ದರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.