Hindi Translationकमर टूटने पर सिंह से क्या प्रयोजन?
सूँड टूटने पर हाथी से क्या प्रयोजन?
संग्राम में वीर के बचने से क्या प्रयोजन?
सुंदर नासिका के अभाव में श्रृंगार से क्या प्रयोजन?
सत्यपूर्ण भत्कि जिनमें छलकती न हो
उनके संग से क्या प्रयोजन कूडलसंगमदेव?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What use a lion with a broken back?
What use an elephant with trunk gone limp?
What use a craven warrior in the field?
What use your ornaments
After the nose, your face's ornament,
Is gone? What use the fellowship
Of those in whom Reality is not
Filled full to overflowing,
O Kūḍala Saṅgama Lord?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationசிங்கத்தின் நடுப்பகுதி முறியின் சிங்கத்தால் பயனென்ன?
தும்பிக்கை முறியின் யானையால் பயனென்ன?
போரில் வீரன் மடியின் வீரத்தால் பயனென்ன?
அழகான மூக்கு அகலின் அழகால் பயனென்ன?
உண்மை பக்தி ததும்பாதவரின்
தொடர்பால் பயனென்ன கூடலசங்கமதேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనడుమువిఱుగ యిక ఆ సింగ మేటికో !
హస్తము తెగ ఆ హస్తి యిక యేటికో !
వీరుడే మరణింప ఆ విజయమేటికో!
చిదికిపోవగ ముక్కుమఱి సింగార మెట్టిదో !
నిజము చెడ ఆ భక్తుని సంగడమిక
ఏలయ్యా? కూడల సంగయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಒಬ್ಬನಲ್ಲಿ ಭಕ್ತಿಯು ನೈಜವಾಗಿದ್ದುದಾದರೆ-ಅದು ಅವನ ನಡೆಯಲ್ಲಿ ಸದಾಚರಣೆಯಾಗಿ, ನುಡಿಯಲ್ಲಿ ಮೃದು ಮಧುರ ಸಂಭಾಷಣೆಯಾಗಿ, ಕಣ್ಣಿನಲ್ಲಿ ಅನುಕಂಪೆಯಾಗಿ, ಧರ್ಮದ ನೇರಕ್ಕೆ ದೃಢನಿರ್ಧಾರವಾಗಿ –ಅವನ ರೋಮರೋಮದಲ್ಲೂ ಆನಂದದ ಪುಳಕವಾಗಿ ಹೊಮ್ಮುತ್ತದೆ. ಇದೆಲ್ಲಾ –ಅನುರಾಗವಾದಾಗ ಕೆನ್ನೆ ಕೆಂಪಾಗುವಷ್ಟು, ಭಯವಾದಾಗ ಮೈ ಝಲ್ಲೆನ್ನುವಷ್ಟು ಸಹಜ. ಹೀಗೆ ಸಹಜಭಕ್ತಿಭಾವ ಶರಣನಲ್ಲಿರುವುದಾದರೆ-ಅದು ಆ ಶರಣನ ಅಗ್ಗಳಿಕೆ ಕೂಡ.
ನಡುಮುರಿದ ಸಿಂಹದ, ಸೊಂಡಿಲು ಮುರಿದ ಆನೆಯ, ರಣಾಂಗಣದಿಂದ ಹಿಮ್ಮೆಟ್ಟಿದ ಶೂರನ, ಮೂಗು ಕೊಯ್ದ ಮುಖದ ಮಾದರಿ -ನೈಜಭಕ್ತಿಯಿಲ್ಲದವನ ಆಕಾರ ವಿಕಾರ !
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.