Hindi Translationनिष्ठा से लिंग पूजा करते
अन्य पथ से अपरिचित शरण।
सर्प-फण-मणी सदृशभूषण प्राय हैं।
दर्पण के प्रतिबिंब सा नष्ट नहीं होते
तव शरण, कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The Śaraṇās who worship Liṅga zealously
And know no other path,
They live as ornaments- like the gem
In serpent's hood...
Thy Śaraṇās , O Kūḍala Saṅgama Lord,
Live steadily,
Unlike the reflection in a looking-glass.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationநியமத்துடன் லிங்கத்தைப் பூஜித்து
வேறொரு வழியினை அறியாத அடியார்
அரவத்தின் படத்திலுள்ள மாணிக்கமனைய
இருப்பர், அணியுடன் திகழ்வர்
ஆடியில் உள்ள பிரதிபிம்பமனைய
அகலாதிருப்பர் கூடல சங்கனே உம் அடியார்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనిష్టతో శివునిగొల్చి వేరొకమార్గము తెలియని శరణులు
ఫణిఫణా భోగమాణిక్యముగ దీపింతురయ్యా;
అద్దమున గల ప్రతిబింబముగ లొంగరయ్యా
నీ శరణులు సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಶರಣಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಲಿಂಗನಿಷ್ಠೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸರ್ಪ ಭಯಂಕರ, ಅದರ ಹೆಡೆ ಇನ್ನೂ ಭಯಂಕರ–ಆ ಹೆಡೆಯ ಮುಡಿಯಲ್ಲಿ ಮಿನುಗುವ ಮಾಣಿಕ್ಯ ಅತ್ಯಂತ ಮನೋಹರ.
ಅಂತೆಯೇ ವಿಷಮ ಸಂಸಾರ ಸರ್ಪದ ಹೆಡೆಯನ್ನು ಮೆಟ್ಟಿ ನಿಂತು ನೀಲಕಂಠಶಿವನ ಲೀಲಾಧ್ಯಾನದಲ್ಲಿ ದೇದೀಪ್ಯ ಮಾನವಾಗಿರುವ ಶಿವಭಕ್ತರು ಅನರ್ಘ್ಯಜೀವರತ್ನಗಳು. ಅವರು ವಿಷವನ್ನೇ ಅರಗಿಸಿಕೊಂಡು ಜ್ಯೋತಿರ್ಲಿಂಗಸ್ವರೂಪಿಗಳಾದ ಅರಿಹಂತ ಅಜಿತರು. ಅವರನ್ನು ಯಾವ ಪುಂಗಿಯೂ ಮೋಹಪಡಿಸದು. ಪುಟ್ಟಿಯೂ ಹಿಡಿಸದು, ಮಾಯಾದಂಡವೂ ಮಣಿಸದು, ಕುಹಕಹಸ್ತವೂ ತುಡುಕದು,
ಬಿಂಬವನ್ನು ಕನ್ನಡಿ ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುವಂತೆ -ಸಾಂಬಶಿವನನ್ನು ತಮ್ಮ ಮೊಗಗನ್ನಡಿಯಲ್ಲಿ ಶಿವಶರಣರು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.