Hindi Translationललाट में अंकित है:-
‘नमः शिवाय, नमः शिवाय, नमः शिवाय प्रणाम’
लिखने के पश्चात् पलटना मत ।
मेरे उर की मुद्रा, ललाटलिपि कहती है-
कूडलसंगमदेव, तुम्हें प्रणाम॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation When once the writing on your brow has said,
'I bow to Thee, O Śiva !'
It cannot be unwrit !.. The brand
Upon my breast, the letters on my head
Have said :
'O Kūḍala Saṅgā Lord, I bow to Thee !'
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationநமச்சிவாய நமச்சிவாய நமச்சிவாய
தஞ்சமென்றிருந்து, தலை எழுத்தினை
எழுதியபின், மாறுபாடடைவதே!
என் மார்பின் முத்திரை தலையின் எழுத்து
கூடல சங்கம தேவனே, “தஞ்ச” மென்றது.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಹಿಂದೆ ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಿದಂತೆ ಪಶುವಿನ ಹಣೆಯ ಮೇಲೆ ತಪ್ತಾಂಕನದಿಂದ ನಮಶ್ಯಿವಾಯ ಮಂತ್ರವನ್ನು ಬರೆದರೆ-ಅದು ಕಠಿಣವಾದ ಚರ್ಮಾವರಣವನ್ನೂ ಛೇದಿಸಿಕೊಂಡು ತಳೆ ಊರಿ ನಿಲ್ಲುವುದು. ಆಮೇಲೆ ಅದು ಆಳಿಸಲು ಬಾರದಂತೆ ನಿಚ್ಚಳವಾಗಿದ್ದು-ಆ ಪಶು ಕೇವಲ ಪಶುವಲ್ಲ ಶಿವ(ಶರಣರ ಮನೆಯ) ಪಶುವೆಂದು ಅದರ ಜೀವಿತರ್ಯಂತ ಗುರುತಿಸಲ್ಪಡುವುದು. ಅಂಥದೊಂದು ಮಾನ್ಯತೆಯಾದರೂ ತಮಗಿದೆಯೆನ್ನುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು. ಶರಣರ ಸನ್ನಿಧಿಯಲ್ಲಿ ಭೃತ್ಯನಾಗಿ ಯತ್ಕಿಂಚಿತ್ ಸೇವೆ ಸಲ್ಲಿಸುವುದು ಲಿಂಗಧಾರಣೆಯಿಂದ ತಮಗಾದ ಭಾಗ್ಯವೆಂದು ಅವರಿಗೆ ಹಿಗ್ಗು. ಕೇವಲ ನರಪಶುವಾಗಿ ಕಾಲವ್ಯಾಘ್ರನ ಬಾಯಿಗೆ ಬೀಳುವ ಅಧಃಪಾತ ಅವರಿಗಿರಲಿಲ್ಲ.
ಹೀಗೆ ಅಂಗದಲ್ಲಿ ಲಿಂಗಪ್ರತಿಷ್ಠೆಯ ತತ್ತ್ವವನ್ನು ಬಸವಣ್ಣನವರು ದಪ್ಪವಾದ ಚರ್ಮವನ್ನು ಸೀದು ರಕ್ತದವರೆಗೆ ಚುರುಗುಟ್ಟುವಂತೆ ಬಿಸಿಬಿಸಿಯಾಗಿ ಈ ಮೂರು ವಚನಗಳಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಿರುವುದು-ಕನ್ನಡ ಸಾಹಿತ್ಯದಲ್ಲಿ ಸುಲಭವಾಗಿ ಕಾಣಸಿಗದ ಅನರ್ಘ್ಯ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಪ್ರಯೋಗ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.