Hindi Translationरात क्या, दिन क्या, अंधे के लिए?
झांझ या पंचवाद्य बजाने से क्या बधिर के लिए?
कूडलसंगमदेव का पथ नहीं जाननेवाले के लिए?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation For one who’s blind
What means or night or day?
For one who’s deaf
What means the cymbal clash
Or the five major sounds?
What means whatever to the man
Who does not know
Kūḍala Saṅga’s path?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகுருடனுக்கு இருள் என்றால் என்ன?
குருடனுக்கு பகல் என்றால் என்ன?
செவிடனுக்குத் தாளத்தை வாசித்தால் என்ன?
ஐம்பெரும் ஒலிகளை வாசித்தால் என்ன?
கூடல சங்கமதேவனை அடையும் வழி
என்ன என்று அறியாதவனுக்கு?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationచీకటి యేమో! పగలేమో! చీకునకు?
తాళమేమో; పంచమహా శబ్దమేమో చెవిటికి?
నంగా; నీ పథమేమో తెలియనివానికి ఏది ఏమోనయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅಜ್ಞಾನ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಇರುಳು = ; ತಾಳ = ; ಪದವಿ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಈ ವಚನದಲ್ಲಿ “ಇರುಳೆಂದೇನೋ ಕುರುಡಂಗೆ” ಎಂಬ, ಮತ್ತು “ಹಗಲೆಂದೇನೋ ಕುರುಡಂಗೆ” ಎಂಬ ಮಾತುಗಳಿಲ್ಲದೇ ಹೋಗಿದ್ದರೆ –“ಶಿವನನ್ನು ಕುರಿತು ಪದ(ಗೀತ)ವೊಂದನ್ನು ಸುಶ್ರಾವ್ಯವಾಗಿ ಹಾಡಲು ಬರದವನಿಗೆ ಪಕ್ಕವಾದ್ಯ ವಾಗಿ ತಾಳಬಾರಿಸಿದರೇನು ಪ್ರಯೋಜನ, ಕೊಂಬು ತಮಟೆ ಶಂಖ ಭೇರಿ ಜಾಗಟೆ ಎಂಬ ಪಂಚಮಹಾವಾದ್ಯಗಳನ್ನು ಬಾರಿಸಿದರೆ ತಾನೇ ಏನು ಪ್ರಯೋಜನ ಎಂದು ಅರ್ಥೈಸಬಹುದಾಗಿತ್ತು.
ಈಗ ಇರುವ ರೀತಿಯಲ್ಲಿಯೇ ಈ ವಚನವನ್ನು ಅರ್ಥೈಸಬೇಕಾದರೆ-“ಕುರುಡನಿಗೆ ಇರುಳುಹಗಲು ಯಾವಾಗಲೂ ಕತ್ತಲೆಯೇ ! ಕಿವುಡನಿಗೆ ಯಾವ ವಾದ್ಯ ಬಾರಿಸಿದರೇನು –ಒಂದೂ ಕೇಳಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ಹಾಗೆ ಶಿವಮಾರ್ಗವನ್ನು ಅರಿಯದವನಿಗೆ” ಎಂಬಲ್ಲಿಗೆ ವಚನವೇ ಮುಗಿದು ಹೋಗುತ್ತದೆ.
ಆದ್ದರಿಂದ ಈ ವಚನದ ಪಾಠ ಅಸಮಗ್ರವಾಗಿದೆಯೆಂದಾಗಲಿ ಅಥವಾ ಈ ವಚನವನ್ನು ಯಾವನೋ ಪ್ರಕ್ಷೇಪ ಮಾಡಿದ್ದಾನೆ ಎಂದಾಗಲಿ, ಇದು ಬಸವಣ್ಣನವರ ನಿಜವಚನವಲ್ಲವೆಂದಾಗಲಿ ಹೇಳಲು ಧೈರ್ಯ ಸಾಲದಿದ್ದರೆ “ಶಿವಮಾರ್ಗವನ್ನು ಅರಿಯದವನಿಗೆ ಏನು ಹೇಳಿದರೂ ಪ್ರಯೋಜನವಿಲ್ಲ” ಎಂಬಿತ್ಯಾದಿಯಾಗಿ ಕಲ್ಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.