Hindi Translationकलंक खुलने पर लोक निंदा नहीं होती?
वैसे कुलीन स्त्री की होती है,
वैसे भक्ति रती को कह सकते हैं?
कहीं अंतरंग रहस्य खुल सकता है
कूडलसंगमदेव?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Can there be a country couplement
Without some vulgar words?
Could you say that a gentle wife
Is just like that?
Could you say that a pious love
Is just like that?
Could one's heart's love
O Kūḍala Saṅgama Lord,
Be uttered to the world?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஇரகசியம் வெளிப்படின் வெட்கம்
இல்லாமல் இருக்குமோ? குலப்பெண்ணால்
அதனை விவரிக்கவியலுமோ? பக்தியின்
உயர்ந்த அனுபவத்தை விவரிக்கவியலுமோ?
கூடல சங்கமதேவனே?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕವಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ –ಆಂತರ್ಯವಾದ ಆತ್ಮೀಯ ಅನುಭವಗಳೂ ತೀರ ಅಗ್ಗವಾದ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಕಟಗೊಳ್ಳುವುದಿಲ್ಲ. ಏಕೆಂದರೆ ಆ ಅನುಭವಗಳು ಸಂಯಮದಿಂದಲೇ ಸಂವೇದಿಸಿದವಾಗಿರುವವು. ಉದಾಹರಣೆಗೆ –ಒಬ್ಬ ಗರತಿ ಕಾಮಿನಿಯೇ ಆದರೂ –ತಾನು ಪಡೆದ ಕಾಮಸುಖದ ಅನುಭವ ವಿವರಗಳನ್ನು ಅವು ಮೀಸಲು ವಿಚಾರಗಳೆಂದು –ಯಾರೊಂದಿಗೂ ಪ್ರಕಟಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ನೆಚ್ಚಿನ ಸಖಿಯೊಬ್ಬಳೊಡನೆ ಪ್ರಕಟಿಸಿದರೂ –ಅದು ವಿರಳಪದ ಲಜ್ಜಾ ವ್ಯಂಜಿತವಷ್ಟೇ ಆಗಿರುವುದು –ಕಾಮುಕರ ಮಾತುಗಳಂತೆ ಅವೆಂದಿಗೂ ಬತ್ತಲಾಗಿರುವುದಿಲ್ಲ.
“ಕಾಣುತ್ತ ಕಾಣುತ್ತ ಕಂಗಳ ಮುಚ್ಚಿದೆ ನೋಡವ್ವ, ಕೇಳುತ್ತ ಕೇಳುತ್ತ ಮೈಮರೆದೊರಗಿದೆ ನೋಡವ್ವ, ಹಾಸಿದ ಹಾಸಿಗೆಯ ಹಂಗಿಲ್ಲದೆ ಹೋಯಿತ್ತು ಕೇಳವ್ವ. ಚೆನ್ನಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನದೇವರ ದೇವನು ಕೊಡುವ ಕೂಟವ ನಾನೇನೆಂದರಿಯದೆ ಮರೆದೆ ಕಾಣವ್ವ” (ನನ್ನ ಅಕ್ಕನ ವಚನಗಳು 84).
ಚೆನ್ನನ ಮುದ್ದುನೋಟವನ್ನು ನೋಡುತ್ತಿದ್ದಂತೆಯೇ ಕಣ್ಣುಗಳನ್ನು ಮುಚ್ಚಿದೆ. ಅವನ ಮೃದು ಮಾತುಗಳನ್ನು ಕೇಳುತ್ತಿದ್ದಂತೆಯೇ ಮೈಮರೆತೆ. ಹಾಸಿದ ಹಾಸಿಗೆಯಲ್ಲೋ ನಾವೆಲ್ಲೋ ಆದೆವು. ಕೂಡಿದ ಕೂಟದ ವಿವರವೊಂದೂ ನನಗೀಗ ನೆನಪಿಲ್ಲ” ಎಂಬ ಅಕ್ಕನ ಮಾತಿನಲ್ಲಿ ನಾಚಿಕೆ ಪರವಶ ಉನ್ಮಾದ ತನ್ಮಯತೆಗಳು ನಿರ್ಭರವಾಗಿದ್ದರೂ ನಿರ್ವಿಕಾರವಾಗಿಯೇ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತವಾಗಿವೆ. ಅಕ್ಕನ ಈ ಅನುಭವ ಮೇಲ್ನೋಟಕ್ಕೆ ಅಂಗ ಸಂಗವನ್ನು ಕುರಿತಂತೆ ಕಂಡರೂ –ಅಲ್ಲಿ ಅದಕ್ಕೂ ನೂರ್ಮಡಿ ಮಿಗಿಲೆನ್ನುವ ಅಂತರನುಸಂಧಾನದ ಮೂಲಾಧಾರದ ಪದ್ಮಾಸನದ ಅನಾಹತನಾದದ ನೆಟ್ಟದೃಷ್ಟಿಯ ಬೆಳ್ಳಂಬೆಳುಕಿನಲ್ಲಿ ನಿರ್ವಯಲ ಸಮಾಧಿ ಗಂಭೀರವಾಗಿಯೇ ವ್ಯಂಜಿಸುತ್ತದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.