ಷಟ್ ಸ್ಥಲದ ಸೃಷ್ಠಿಯನರಿದಾಚರಿಸುವ ಪರಿ ಯಾವುದೆಂದರೆ;
ಐಕ್ಯ ಶರಣ ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿ ಪ್ರಸಾದಿ ಮಾಹೇಶ್ವರ ಭಕ್ತರೆಂದಿಂತು
ಷಟ್ ಸ್ಥಲವಾರು, ಅದೆಂತೆಂದಡೆ:
ಐಕ್ಯಂ ಶರಣಮಿತ್ಯುಕ್ತಂ ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿ ಪ್ರಸಾದಿ ಚ |
ಮಾಹೇಶ್ವರಸ್ತಥಾ ಭಕ್ತಪ್ರೋಚ್ಯತೇ ಸೃಷ್ಠಿಮಾರ್ಗತಃ ||
ಎಂದುದಾಗಿ, ಈ ಸ್ಥಲಂಗಳಿಗೆ ಅಂಗಗಳಾವಾವವೆಂದಡೆ:
ಆತ್ಮ ಆಕಾಶ ವಾಯು ಅಗ್ನಿ ಅಪ್ಪು ಪೃಥ್ವಿ ಎಂದಿಂತು ಆರು ಅಂಗಂಗಳ.
ಅದೆಂತೆಂದಡೆ:
ಆತ್ಮನಃ ಆಕಾಶಃ ಸಂಭೂತಃ ಆಕಾಶಾದ್ವಾಯು ಸಂಭವಃ |
ವಾಯೋರಗ್ನಿಃ ಸಮುತ್ಪನ್ನಪರರಗ್ನೇರಾವಃ ಉದಾಹೃತಾಃ |
ಅದ್ಭ್ಯಃಪೃಥುವೀ ಸಂಭೂತಿರ್ಲಕ್ಷಣ್ಯೆಕ ಪ್ರಭಾವತಃ ||
ಎಂದುದಾಗಿ, ಈ ಅಂಗಂಗಳಿಗೆ ಹಸ್ತಂಗಳಾವಾವವೆಂದಡೆ:
ಭಾವ ಜ್ಞಾನ ಮನ ಅಹಂಕಾರ ಬುದ್ಧಿ ಚಿತ್ರವೆಂದಿಂತು ಆರು ಹಸ್ತಂಗಳು.
ಅದೆಂತೆಂದಡೆ:
ವಸ್ತುನಾ ಭಾವ ಉತ್ಪನ್ನೋ ಭಾವಾತ್ ಜ್ಞಾನಸಮುದ್ಭವಃ |
ಜ್ಞಾನಾಚ್ಚಮನ ಉತ್ಪನ್ನಂ ಮನಸೋಹಂಕೃತಿಸ್ತಥಾ |
ಅಹಂಕಾರಾತ್ತಥಾ ಬುದ್ಧಿಃ ಬುದ್ಧಿಶ್ವಿತ್ತ ಸಮುದ್ಭವಃ |
ಎಂದುದಾಗಿ, ಈ ಹಸ್ತಂಗಳಿಗೆ ಸಾದಾಖ್ಯಂಗಳಾವಾವವೆಂದಡೆ:
ಮಹಾ ಶಿವ ಅಮೂರ್ತಿ ಮೂರ್ತಿ ಕರ್ತೃ ಕರ್ಮವೆಂದಿಂತು
ಆರು ಸಾದಾಖ್ಯಂಗಳು.ಅದೆಂತೆಂದಡೆ:
ಮಹಾನ್ ಚ ಶಿವ ಇತ್ಯುಕ್ತಃ ಅಮೂರ್ತಿರ್ ಮೂರ್ತಿರುಚ್ಯತೇ |
ಕರ್ತೃಸ್ಸ್ಯಾತ್ಕರ್ಮಮಿತ್ಯೇತ ಷಟ್ ಸಾದಾಖ್ಯಮಿತೀರಿತಾಃ ||
ಎಂದುದಾಗಿ, ಈ ಸಾದಾಖ್ಯಂಗಳಿಗೆ ಶಕ್ತಿಗಳಾವಾವವೆಂದಡೆ:
ಚಿತ್ತು ಪರಾ ಆದಿ ಇಚ್ಛಾ ಜ್ಞಾನ ಕ್ರಿಯಾ ಎಂದಿತು ಆರು ಶಕ್ತಿಗಳು.
ಅದೆಂತೆಂದಡೆ:
ವಸ್ತೋರ್ಜಾತಾ ಚ ಚಿಚ್ಛಕ್ತೇಶ್ಚ ಪರೋದ್ಭವಃ |
ಪರೋದ್ಭವಸ್ತ್ವಾದಿಸ್ತ್ಯಾತ್ ಅದೇರಿಚ್ಛಾ ಸಮುದ್ಭವಃ |
ಇಚ್ಛಾ ಜ್ಞಾನ ಮಸುತ್ಪತ್ತಿಃ ಜ್ಞಾನಾತ್ತಥಾ ಕ್ರಿಯೋದ್ಭವಃ ||
ಎಂದುದಾಗಿ, ಈ ಶಕ್ತಿಗಳಿಗೆ ಲಿಂಗಂಗಳಾವಾವವೆಂದಡೆ:
ಮಹಾಪ್ರಸಾದ ಜಂಗಮ ಶಿವ ಗುರು ಆಚಾರವೆಂದಿಂತು ಆರು ಲಿಂಗಗಳು
ಆದೆಂತೆಂದಡೆ:
ಮಹಾಲಿಂಗೇ ಸಮಾಖ್ಯಾತಂ ಪ್ರಸಾದಂ ಲಿಂಗಮುದ್ಭವಂ|
ತತಃ ಪ್ರಸಾದಲಿಂಗೇ ಚ ಜಾಂಗಮಂ ಲಿಂಗಮುದ್ಭವಂ ||
ತಥಾ ಜಂಗಮಲಿಂಗೇ ಚ ಶಿವಲಿಂಗಂ ಸಮುದ್ಭವಂ |
ಶಿವಲಿಂಗೇ ತಥಾಚೈವ ಗುರುಲಿಂಗಂ ಸಮುದ್ಭವಃ|
ಗುರುಲಿಂಗೇ ತಥಾಚಾರಲಿಂಗಸ್ಯಾಪಿ ಸಮುದ್ಭವಃ ||
ಎಂದುದಾಗಿ, ಈ ಲಿಂಗಂಗಗಳಿಗೆ ಕಳೆಗಳಾವಾವವೆಂದಡೆ:
ಶಾಂತ್ಯತೀತ್ತೋತ್ತರ ಶಾಂತ್ಯತೀತ ಶಾಂತಿ ವಿದ್ಯೆ ಪ್ರತಿಷ್ಠೆ ನಿವೃತ್ತಿ
ಎಂದಿಂತು ಕಳೆಗಾರು. ಅದೆಂತೆಂದಡೆ:
ಶಾಂತ್ಯತೀತೋತ್ತರೇಚೈವ ಶಾಂತ್ಯತೀತೋಭವೇತ್ತಥಾ |
ಶಾಂತಿರ್ವಿದ್ಯಾಪ್ರತಿಷ್ಠಾ ಚ ನಿವೃತ್ತಿಃ ಷಟ್ಕಲಾ ಸ್ಮೃತಾಃ ||
ಎಂದುದಾಗಿ, ಈ ಕಳೆಗಳಿಗೆ ಮಖಂಗಳಾವಾವವೆಂದಡೆ :
ಹೃದಯ ಶ್ರೋತ್ರ ತ್ವಕ್ಕು ನೇತ್ರ ಜಿಹ್ವೆ ಘ್ರಾಣವೆಂದಿತು
ಆರು ಇಂದ್ರಿಯಂಗಳೆ ಮುಖಂಗಳು,
ಅದೆಂತೆಂದಡೆ :
ಹೃಚ್ಚಶ್ರೋತ್ರಂ ತ್ವಕ್ ಚೈವ ನೇತ್ರಂ ಜಿಹ್ವಾ ತಥೈವ ಚ|
ಘ್ರಾಣಶ್ಚ ಇಂದ್ರಿಯಂ ಷಟ್ಕ ವಕ್ತ್ರಮೇವ ಸದಾಭವೇತ್ ||
ಎಂದುದಾಗಿ, ಈ ಮುಖಂಗಳಿಗೆ ಪದಾರ್ಥಂಗಳಾವಾವವೆಂದಡೆ:
ಪರಿಣಾಮ ಶಬ್ದಸ್ಪರ್ಶ ರೂಪ ರಸ ಗಂಧವೆಂದಿಂತು ಆರು ಪದಾರ್ಥಂಗಳು.
ಅದೆಂತೆಂದಡೆ:
ತೃಪ್ತಿಶ್ವ ಶಬ್ದಮಿತ್ಯುಕ್ತಂ ಸ್ಪರ್ಶರೂಸ್ತಥೈವ ಚ |
ರಸಶ್ಚ ಗಂಧಮಿತ್ಯೇತ ಪದಾರ್ಥಂ ಚ [ನಿರೂಪಿತಃ] ||
ಎಂದುದಾಗಿ, ಈ ಅರ್ಪಿತಂಗಳಿಗೆ ಭಕ್ತಿಗಳಾವಾವವೆಂದಡೆ:
ಸಮರಸಾನಂದ ಅನುಬಂಧ ಅವಧಾನ ನ್ಯೇಷ್ಠೆ ವಿಶ್ವಾಸವೆಂದಿಂತು ಅರುವಿಧಭಕ್ತಿ.
ಅದೆಂತೆಂದಡೆ:
ಸಮರಸಶ್ಚೈವಮಾನಂದನುಭಾವೋತ್ಸಾವಧಾನಃ |
ನೈಷ್ಠಿರಿ ಶ್ರದ್ಧೇಮಿತ್ಯೇ ಚ ಭಕ್ತಿಷಡ್ವಿಧರುಚ್ಯತೇ ||
ಎಂದುದಾಗಿ, ಇವಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧ ವಿವರಗಳಾವಾವವೆಂದಡೆ:
ಭಕ್ತಂಗೆ: ಪೃಥ್ವಿಯಂಗ, ಚಿತ್ತಹಸ್ತ ಕರ್ಮಸಾದಾಖ್ಯ, ಕ್ರಿಯಾಶಕ್ತಿ,
ಆಚಾರಲಿಂಗ, ನಿವೃತ್ತಿಕಳೆ, ಘ್ರಾಣಮುಖ, ಗಂಧ ಪದಾರ್ಥ, ವಿಶ್ವಾಸಭಕ್ತಿ.
ಮಾಹೇಶ್ವರಂಗೆ: ಅಪ್ಪು ಅಂಗ, ಬುದ್ಱಿಹಸ್ತ, ಕರ್ತೃಸಾದಾಖ್ಯ,ಜ್ಞಾನಶಕ್ತಿ, ಗುರುಲಿಂಗ, ಪ್ರತಿಷ್ಠೆಕಳೆ, ಜಿಹ್ವೆಮುಖ,ರುಚಿ ಪದಾರ್ಥ, ನೈಷ್ಠಿಕಾಭಕ್ತಿ.
ಪ್ರಸಾದಿಗೆ: ಅಗ್ನಿ ಅಂಗ, ಅಹಂಕಾರಹಸ್ತ ಮೂರ್ತಿಸಾದಾಖ್ಯ
ಇಚ್ಛಾಶಕ್ತಿ ಶಿವಲಿಂಗ, ವಿದ್ಯಾಕಳೆ, ನೇತ್ರಮುಖ,
ರೂಪ ಪದಾರ್ಥ, ಅವಧಾನಭಕ್ತಿ
ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿಗೆ: ವಾಯಅಂಗ, ಮನಹಸ್ತ, ಅಮೂರ್ತಿಸಾದಾಖ್ಯ
ಇಚ್ಛಾಶಕ್ತಿ, ಶಿವಲಿಂಗ, ವಿದ್ಯಾಕಳೆ, ನೇತ್ರಮುಖ,
ರೂಪ ಪದಾರ್ಥ, ಅವಧಾನಭಕ್ತಿ.
ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿಗೆ : ವಾಯು ಅಂಗ, ಮನಹಸ್ತ, ಅಮೂರ್ತಿಸಾದಾಖ್ಯ,
ಆದಿಶಕ್ತಿ, ಜಂಗಮಲಿಂಗ, ಶಾಂತಿಕಳೆ, ತ್ವಕ್ಕುಮುಖ,
ಸ್ಪರ್ಶನ ಪದಾರ್ಥ, ಅನುಭಾವಭಕ್ತಿ.
ಶರಣಂಗೆ: ಆಕಾಶ ಅಂಗ, ಜ್ಞಾನಹಸ್ತ, ಶಿವಸಾದಾಖ್ಯ
ಪರಾಶಕ್ತಿ, ಪ್ರಸಾದಲಿಂಗ, ಶಾಂತ್ಯತೀತಕಳೆ, ಶ್ರೋತ್ರಮುಖ,
ಶಬ್ದ ಪದಾರ್ಥ, ಆನಂದಭಕ್ತಿ.
ಐಕ್ಯಂಗೆ: ಆತ್ಮನಂಗ, ಭಾವಹಸ್ತ, ಮಹಾಸಾದಾಖ್ಯ, ಚಿಚ್ಛಕ್ತಿ,
ಮಹಾಲಿಂಗ, ಶಾಂತ್ಯತೀತೋತ್ತರಕಳೆ, ಹೃದಯಮುಖ,
ಪರಿಣಾಮ ಪದಾರ್ಥ, ಸಮರಸಭಕ್ತಿ.
ಇಂತೀ ಷಟ್ ಸ್ಥಲಸಂಪನ್ನನಾಗಿ ಆಚರಿಸುವಾತನೆ
ತೂರ್ಯಾತೂರ್ಯನೆಂಬರಿವಿನ ಆದಿಮಧ್ಯವಸಾನದಲ್ಲಿ
ತೆರಹಿಲ್ಲದ ಕುರುಹಿಲ್ಲದ ಬರಿಯ ಬೆಳಗು ತಾನೆ,
ನಮ್ಮ ಪರಮಗುರು ನಂಜುಂಡ ಶಿವನು.
Art
Manuscript
Music
Courtesy:
Transliteration
Ṣaṭ sthalada sr̥ṣṭhiyanaridācarisuva pari yāvudendare;
aikya śaraṇa prāṇaliṅgi prasādi māhēśvara bhaktarendintu
ṣaṭ sthalavāru, adentendaḍe:
Aikyaṁ śaraṇamityuktaṁ prāṇaliṅgi prasādi ca |
māhēśvarastathā bhaktaprōcyatē sr̥ṣṭhimārgataḥ ||
endudāgi, ī sthalaṅgaḷige aṅgagaḷāvāvavendaḍe:
Ātma ākāśa vāyu agni appu pr̥thvi endintu āru aṅgaṅgaḷa.
Adentendaḍe:
Ātmanaḥ ākāśaḥ sambhūtaḥ ākāśādvāyu sambhavaḥ |
vāyōragniḥ samutpannapararagnērāvaḥ udāhr̥tāḥ |
adbhyaḥpr̥thuvī sambhūtirlakṣaṇyeka prabhāvataḥ ||
Endudāgi, ī aṅgaṅgaḷige hastaṅgaḷāvāvavendaḍe:
Bhāva jñāna mana ahaṅkāra bud'dhi citravendintu āru hastaṅgaḷu.
Adentendaḍe:
Vastunā bhāva utpannō bhāvāt jñānasamudbhavaḥ |
jñānāccamana utpannaṁ manasōhaṅkr̥tistathā |
ahaṅkārāttathā bud'dhiḥ bud'dhiśvitta samudbhavaḥ |
endudāgi, ī hastaṅgaḷige sādākhyaṅgaḷāvāvavendaḍe:
Mahā śiva amūrti mūrti kartr̥ karmavendintu
āru sādākhyaṅgaḷu.Adentendaḍe:
Mahān ca śiva ityuktaḥ amūrtir mūrtirucyatē |
Kartr̥s'syātkarmamityēta ṣaṭ sādākhyamitīritāḥ ||
endudāgi, ī sādākhyaṅgaḷige śaktigaḷāvāvavendaḍe:
Cittu parā ādi icchā jñāna kriyā enditu āru śaktigaḷu.
Adentendaḍe:
Vastōrjātā ca cicchaktēśca parōdbhavaḥ |
parōdbhavastvādistyāt adēricchā samudbhavaḥ |
icchā jñāna masutpattiḥ jñānāttathā kriyōdbhavaḥ ||
endudāgi, ī śaktigaḷige liṅgaṅgaḷāvāvavendaḍe:
Mahāprasāda jaṅgama śiva guru ācāravendintu āru liṅgagaḷu
ādentendaḍe:
Mahāliṅgē samākhyātaṁ prasādaṁ liṅgamudbhavaṁ|
tataḥ prasādaliṅgē ca jāṅgamaṁ liṅgamudbhavaṁ ||
tathā jaṅgamaliṅgē ca śivaliṅgaṁ samudbhavaṁ |
śivaliṅgē tathācaiva guruliṅgaṁ samudbhavaḥ|
guruliṅgē tathācāraliṅgasyāpi samudbhavaḥ ||
endudāgi, ī liṅgaṅgagaḷige kaḷegaḷāvāvavendaḍe:
Śāntyatīttōttara śāntyatīta śānti vidye pratiṣṭhe nivr̥tti
endintu kaḷegāru. Adentendaḍe:
Śāntyatītōttarēcaiva śāntyatītōbhavēttathā |
śāntirvidyāpratiṣṭhā ca nivr̥ttiḥ ṣaṭkalā smr̥tāḥ ||
endudāgi, ī kaḷegaḷige makhaṅgaḷāvāvavendaḍe:
Hr̥daya śrōtra tvakku nētra jihve ghrāṇavenditu
āru indriyaṅgaḷe mukhaṅgaḷu,
adentendaḍe:
Hr̥ccaśrōtraṁ tvak caiva nētraṁ jihvā tathaiva ca|
ghrāṇaśca indriyaṁ ṣaṭka vaktramēva sadābhavēt ||
endudāgi, ī mukhaṅgaḷige padārthaṅgaḷāvāvavendaḍe:
Pariṇāma śabdasparśa rūpa rasa gandhavendintu āru padārthaṅgaḷu.
Adentendaḍe:
Tr̥ptiśva śabdamityuktaṁ sparśarūstathaiva ca |
rasaśca gandhamityēta padārthaṁ ca [nirūpitaḥ] ||
Endudāgi, ī arpitaṅgaḷige bhaktigaḷāvāvavendaḍe:
Samarasānanda anubandha avadhāna n'yēṣṭhe viśvāsavendintu aruvidhabhakti.
Adentendaḍe:
Samarasaścaivamānandanubhāvōtsāvadhānaḥ |
naiṣṭhiri śrad'dhēmityē ca bhaktiṣaḍvidharucyatē ||
endudāgi, ivakke sambandha vivaragaḷāvāvavendaḍe:
Bhaktaṅge: Pr̥thviyaṅga, cittahasta karmasādākhya, kriyāśakti,
ācāraliṅga, nivr̥ttikaḷe, ghrāṇamukha, gandha padārtha, viśvāsabhakti.
Māhēśvaraṅge: Appu aṅga, budṟihasta, kartr̥sādākhya,jñānaśakti, guruliṅga, pratiṣṭhekaḷe, jihvemukha,ruci padārtha, naiṣṭhikābhakti.
Prasādige: Agni aṅga, ahaṅkārahasta mūrtisādākhya
icchāśakti śivaliṅga, vidyākaḷe, nētramukha,
rūpa padārtha, avadhānabhakti
prāṇaliṅgige: Vāya'aṅga, manahasta, amūrtisādākhya
icchāśakti, śivaliṅga, vidyākaḷe, nētramukha,
rūpa padārtha, avadhānabhakti.
Prāṇaliṅgige: Vāyu aṅga, manahasta, amūrtisādākhya,
Ādiśakti, jaṅgamaliṅga, śāntikaḷe, tvakkumukha,
sparśana padārtha, anubhāvabhakti.
Śaraṇaṅge: Ākāśa aṅga, jñānahasta, śivasādākhya
parāśakti, prasādaliṅga, śāntyatītakaḷe, śrōtramukha,
śabda padārtha, ānandabhakti.
Aikyaṅge: Ātmanaṅga, bhāvahasta, mahāsādākhya, cicchakti,
mahāliṅga, śāntyatītōttarakaḷe, hr̥dayamukha,
pariṇāma padārtha, samarasabhakti.
Intī ṣaṭ sthalasampannanāgi ācarisuvātane
tūryātūryanembarivina ādimadhyavasānadalli
terahillada kuruhillada bariya beḷagu tāne,
nam'ma paramaguru nan̄juṇḍa śivanu.